Giảm triệu chứng tiền mãn kinh bằng ăn uống

22/10/2015 - 15:45
Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị em thường đối diện với những triệu chứng điển hình như bốc hỏa, tim đập nhanh, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, dễ tức giận... Ăn uống hợp lý giúp chị em giảm những triệu chứng ở giai đoạn này.

Theo Đông y, có nhiều bài thuốc là các món ăn để điều trị triệu chứng bốc hỏa của tiền mãn kinh. Tùy từng triệu chứng, bác sĩ khuyên chị ưu tiên món ăn phù hợp. Với chứng hoa mắt, chóng mặt, dễ tức giận và kinh nguyệt ra nhiều, bác sĩ khuyên chị xào thịt với măng, kỷ tử. Theo đó, kỷ tử và măng củ, mỗi loại 30g xào với 100g thịt thăn, thêm một ít gia vị cho vừa ăn là có món ăn kiêm “thuốc” chữa bệnh tiền mãn kinh.

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hay mệt mỏi

Trà kỷ tử tâm sen cũng là bài thuốc chữa các triệu chứng trên. Chị có thể lấy kỷ tử 10g, hoa cúc trắng 3g, tâm sen 1g, khổ đinh trà 3g, cho tất cả nguyên liệu này vào cốc rồi đổ nước sôi ngâm 10 phút là có thể uống được.

Với triệu chứng tim đập nhanh, đãng trí, mệt mỏi, da sần sùi, chị có thể nấu cháo sen bách hợp. Hạt sen, gạo, bách hợp mỗi thứ 30g, nấu thành cháo ăn sáng một bát, tối một bát.

Còn với triệu chứng mất ngủ, buồn phiền, bồn chồn, chị có thể dùng nước cam thảo và hạt sen là vị thuốc chủ đạo. Lấy cam thảo 6g, lúa mì 15g, mạch đông 10g, hạt sen 15g, táo đỏ 30g nấu thành thuốc, lấy nước uống.

Ngoài ra, cũng có thể hạn chế triệu chứng này bằng một loại chè gồm hoa cúc, bách hợp. Cụ thể: Hoa cúc 6g, bách hợp khô 50g. Hoa cúc rửa qua, đập dập. Bách hợp khô ngâm nở, cho vào nồi, đun với nước đến khi bách hợp chín mềm, thêm tí đường, là có thể ăn.

Với những người bị chóng mặt, mắt mờ, có thể dùng canh gà ác huyền sâm. Huyền sâm 9g, sinh địa 15g, gà ác 500g. Gà ác làm sạch, mổ moi, sau đó nhồi huyền sâm, sinh địa vào bụng gà, khâu lại. Thêm nước, hầm chín gà, nêm gia vị vừa ăn.

Ngoài ra, cơ thể cần bổ sung thêm hoa quả nhiều nước, bởi bốc hỏa, đổ mồ hôi là đặc trưng của thời kỳ tiền mãn kinh. Cơ thể cần được bổ sung thêm nước, vừa chống hư nhược cơ thể, dưỡng âm, sinh tân, giải phiền, tiêu thực...

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm