Giao cấu với trẻ dưới 13 dù bãi nại vẫn bị xử lý hình sự

16/03/2016 - 08:00
Theo quy định của pháp luật hiện hành, mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh hiếp dâm.

Hỏi: Con trai tôi năm nay học lớp 8, có quan hệ tình dục với một cháu gái 12 tuổi. Sự việc bị gia đình cháu gái phát hiện và đòi chúng tôi phải bồi thường 100 triệu đồng thì sẽ làm đơn bãi nại. Xin Báo PNVN cho biết pháp luật quy định trường hợp này bị xử lý thế nào?

Vũ Thị Nhài (Gia Lai)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành, mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm trẻ em theo quy định tại khoản 4, Điều 112 của Bộ luật Hình sự: “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Còn theo quy định tại Điều 12 của Bộ luật Hình sự thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm; người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự (tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình) thì tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại khoản 4 Điều 112 là tội đặc biệt nghiêm trọng.

Do vậy, nếu như con chị đã đủ 14 tuổi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em. Về việc bồi thường theo yêu cầu gia đình cháu gái hay không và bồi thường như thế nào do hai bên tự thỏa thuận (nếu không thỏa thuận được thì tòa án sẽ phán xét).

Nếu con chị đã đủ 14 tuổi, việc gia đình bên kia rút đơn bãi nại cũng không phải là căn cứ để miễn trách nhiệm hình sự cho cháu. Việc bồi thường khắc phục một phần hậu quả sẽ được coi là tình tiết giảm nhẹ khi tòa án lượng hình.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm