'Giao kèo' của mẹ giúp con gái 6 tuổi vui vẻ làm việc nhà

05/06/2018 - 11:02
Con gái năm nay lên 6 tuổi. Con sắp hoàn thành lớp “đại học chữ to” để lên lớp 1 nên tôi quan sát thấy con có ý thức hơn và rất háo hức với việc sẽ vào lớp 1. Tôi lên kế hoạch cho con tập làm một số việc nhà đơn giản để vừa giúp đỡ mẹ vào dịp hè rảnh rỗi, vừa rèn luyện kỹ năng sống.
anh1234.jpg
Lựa lời động viên để con vui vẻ làm việc nhà

 

Tôi thường giao cho con công việc lau nhà, cùng mẹ tráng bát và úp bát vào chạn, gấp quần áo, giúp em dọn đồ chơi sau khi chơi xong... Lúc đầu, con cũng hào hứng lắm, thế nhưng trẻ con vốn chóng chán, có lẽ con vẫn xem những việc làm ấy cũng như một hoạt động vui chơi nên khi thích thì con làm, còn lúc không thích thì lại từ chối ngay.

 

Thấy tình hình không được duy trì thường xuyên, tôi lựa lời động viên con: “Con thấy đấy, mẹ vẫn làm việc nhà như công việc thường xuyên mỗi ngày, nấu cơm, giặt quần áo, đi chợ, chăm sóc các con... Ngày nào mẹ cũng làm vừa giúp nhà cửa gọn gàng, bữa cơm ngon hơn, các con luôn được ăn ngon, ngủ ngoan. Mẹ rất muốn con cũng xem việc giúp mẹ làm việc nhà, sẽ được duy trì đều đặn như một hoạt động thường nhật, như mẹ đang làm vậy!”.

 

Con lắng nghe có phần chăm chú, rồi ngoéo tay với tôi hứa sẽ chăm chỉ hơn. Lúc đầu, chúng tôi giao kèo mỗi tuần con chỉ lau nhà 3 buổi, rửa bát 3 buổi. Tiến độ này theo tôi là hợp lý, tránh việc con cảm thấy áp lực và mệt. Dần dần, con đã có thói quen giúp mẹ làm việc nhà và khá hào hứng mỗi khi được mẹ khen. Tôi tin, đây sẽ là những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống mà con cần biết, giúp con tự tin hơn trong mọi hoạt động sau này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm