Giúp trẻ phát triển 'trí thông minh đa diện'

29/04/2016 - 10:13
Bộ sách “Thuyết trí thông minh đa diện” vừa ra mắt nhằm góp phần giúp cha mẹ hiểu và định hướng tốt cho sự phát triển của con mình.
Sách được biên soạn bởi PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, có chủ đề chính là định nghĩa về Thuyết trí thông minh đa diện, đưa ra cách giáo dục hiện đại cho từng trí thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện. Nội dung của sách chỉ ra rằng: Trái với tâm lý của các bậc cha mẹ hiện nay thường nghĩ thông minh phải là logic, toán học… mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng phát triển nhiều loại trí thông minh khác nhau. 

Bộ sách gồm 5 quyển, dành cho trẻ em từ 2-6 tuổi. Mỗi cuốn sách mô tả chi tiết định nghĩa của mỗi loại trí thông minh cũng như cách thức thúc đẩy trẻ phát triển từng loại trí thông minh đó. Bộ sách cũng đưa ra các lời khuyên về chế độ dinh dưỡng mà trẻ cần thiết cho sự phát triển tối ưu để có một nền tảng cho sự phát triển vượt trội và dẫn đầu. Các bậc phụ huynh sẽ được tặng sách miễn phí thông qua việc tham gia website www.thongminhdadien.vn, làm bài trắc nghiệm để hiểu trí thông minh vượt trội của trẻ (website link) và đăng ký nhận sách miễn phí.
Bộ sách Thuyết trí thông minh đa diện
Thuyết trí thông minh đa diện được thảo luận lần đầu vào năm 1983 ở Mỹ. Dựa trên thuyết này, TS Thomas Armstrong, một nhà giáo dục và tâm lý học người Mỹ đã tiếp nhận và phổ biến nó. Theo TS Armstrong, con người từ khi sinh ra đã có thể sở hữu một hay nhiều các loại hình trí thông minh là: Ngôn ngữ, logic toán học, không gian, âm nhạc, khả năng vận động cơ thể, năng lực tương tác, năng lực tự nhận thức bản thân, tự nhiên.

Học thuyết Trí Thông Minh Đa Diện đã được giới thiệu và áp dụng thành công ở rất nhiều nước trên thế giới. Học thuyết này được áp dụng đa dạng tùy theo tính chất và chính sách giáo dục của từng nước như Úc, Canada, Đan Mạch, Ireland, Na Uy, Hà Lan, Thuỵ Sỹ, Hàn Quốc, Singapore...

Tại Việt Nam, phụ huynh đánh giá sự thông minh của trẻ thường dựa trên khả năng logic, toán học... Tuy nhiên, sự đánh giá này bản chất không phải là một tiêu chuẩn đầy đủ. Những khả năng khác về âm nhạc, sự vận động cơ thể, nhận thức bản thân… cũng là những loại thông minh nên được chú ý, nhận biết và phát triển. Đối với phương pháp giáo dục này, cha mẹ, thầy cô giáo đóng một vai trò hết sức quan trọng là người hỗ trợ và dẫn dắt cho trẻ. Cha mẹ nên để con phát triển một cách tự nhiên và hỗ trợ bằng cách đảm bảo các yếu tố môi trường phù hợp để con có thể phát triển tối đa trí thông minh mà con sở hữu. Ngoài sự di truyền và giáo dục, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quyết định trong sự phát triển của trẻ. Phụ huynh nên chú trọng về dinh dưỡng ở các khía cạnh quan trọng để trẻ thể phát huy tối đa thế mạnh của mình bao gồm: Trí não, tầm vóc, tiêu hóa và miễn dịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm