"Góc con người" ngả màu

21/08/2015 - 13:24
Bước sang tuổi 40, chị Nguyễn Thu Hiền (Phú Thọ) đã phải "làm bạn" với cửa hàng nhổ tóc bạc gần nhà. Gần đây, tóc chị bạc lên nhanh chóng. Những sợi tóc ngắn, ngứa tua tủa mọc lên, những sợi dài bắt đầu bạc dần từ chân tóc.

Không ít lần đứng trước gương, cầm nhíp, chị nhổ đến mỏi cả tay nên phải ra cửa hàng nhổ tóc bạc. Khi về, đầu chị đau ê ẩm. Thậm chí váng vất cả ngày hôm đó. Nhưng nếu không nhổ, chị luôn rơi vào tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, sau nhổ, chị lại thấy tóc bạc mọc nhanh hơn, ngứa hơn. Tần suất chị ra hàng nhổ tóc ngày càng ngắn lại. Trước đây 2-3 tháng chị đi nhổ tóc 1 lần, còn giờ thì mỗi tháng 1 lần. Thấy vậy, chị giật mình, sợ một ngày, mình sẽ gia nhập hội người hói đầu vì nhổ tóc bạc. Chị tìm đến bạn thân là bác sĩ để xin tư vấn.

Qua đó, chị biết được ở tuổi trung niên, tóc dễ bị bạc. Bạn bè chị, nhất là các bạn nam, không ít người đã hoa râm. Nguyên nhân là do các nang tóc chứa melanocytes giúp sản xuất sắc tố melanin - chịu trách nhiệm cho màu của mái tóc, đang bị giảm dần, khiến tóc không còn đen nữa mà chuyển sang màu xám và trắng.


Tăng cường ăn rau xanh sẽ rất tốt cho tóc. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc nhổ tóc bạc thường xuyên như chị đang làm là điều không nên, vì nó sẽ làm mái tóc mỏng dần. Hơn nữa, nó có thể làm hỏng nang tóc, các dây thần kinh nối tới nang tóc, gây hiện tượng đau đầu.

Việc bạc tóc nhanh phụ thuộc nhiều vào cuộc sống tinh thần của chị. Công việc của chị thời gian gần đây quá vất vả, lúc nào cũng phải làm việc đến 12h đêm, với đầy sổ sách, giấy tờ. Chị cũng thấy mình mệt mỏi hơn, cơ thể suy nhược và tóc bạc nhanh hơn.

Sau khi nghe tư vấn, chị quyết định sắp xếp lại công việc của mình, đề xuất giảm nhẹ công việc và sống thanh thản, điều độ hơn. Chị tăng cường ăn rau xanh, đặc biệt là các rau tốt cho tóc, như: Rau chân vịt, cà rốt, bắp cải tím, nấm hương, mộc nhĩ đen và các loại đậu đen, vừng đen, gạo cẩm, nho, dâu... Chị cũng được khuyến cáo giảm đồ ngọt và thịt, bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E.

Ngoài ra, chị Hiền cũng cần phải có cuộc sống vui vẻ, giữ tinh thần thoải mái... Đặc biệt, chị cần phải dừng việc nhổ tóc lại vì nếu không, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều khiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và “lây nhiễm” cho các sợi tóc khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm