Hà Nội: Nước sinh hoạt ở một số khu vực nhiễm chất gì?

15/10/2019 - 18:50
Kết quả cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép từ 1,3 đến 3,65 lần. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước và dễ bay hơi.

Ngày 15/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đã công bố kết quả xét nghiệm các mẫu nước tại một số khu vực sử dụng nước của nhà máy nước sông Đà (thuộc Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà- Viwausupco) có mùi khét, nồng.

Theo đó, kết quả cho thấy các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần.

Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

Kết quả xác minh, kết quả giám định đã xác định mùi “khét” là do chất Styren có từ dầu thải gây ra, kết hợp với mùi nồng nặc của chất Clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l - nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN).

 

Người dân Khu đô thị Linh Đàm xếp hàng lấy nước sạch chở từ nơi khác tới để ăn uống

Theo Sở Y tế Hà Nội, Styren nằm trong nhóm chỉ tiêu 2 năm kiểm tra một lần ở các nhà máy nước. Theo quy định, nước sạch có 109 chỉ tiêu phải kiểm tra, trong đó 14 chỉ tiêu A, 17 chỉ tiêu B và 78 chỉ tiêu C. Các chỉ tiêu A và B sẽ được kiểm tra lần lượt là một tháng/lần, 6 tháng/lần, còn chỉ tiêu C thì 2 năm /lần. Tuy nhiên, Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, hiện chưa có tài liệu chính thống nào để xác định chất Styren vượt ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân như thế nào?

Sau khi có kết luận ban đầu về việc nước sạch từ nhà máy sông đà nhiễm Styren cao hơn giới hạn cho phép, Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ nên dùng nước sạch sông Đà để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

UBND TP. Hà Nội cũng cung cấp số điện thoại để người dân trong vùng ảnh hưởng khi cần có thể gọi để được cung cấp nước sạch. Theo đó, người dân có thể gọi đến số 0903.461.980 để được cung cấp theo yêu cầu.

Được biết, chất Styren là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu.

Đây là chất được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác (cụ thể là các sản phẩm như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo, chất cách điện, sợi thủy tinh…).

Các nghiên cứu trên cả người và động vật cho thấy phơi nhiễm Styren gây tổn thương các tế bào bạch cầu làm tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu hoặc u lympho, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm