Hại sức khoẻ vì lạm dụng nội tiết tố nữ

09/09/2015 - 15:15
Không ít chị em mới ngoài 30 tuổi đã tự ý dùng các thuốc thay thế nội tiết nhằm tránh lão hóa, cải thiện “đời sống gối chăn”.

Chị Trần Thị Mai (Q.Tây Hồ, Hà Nội) vốn có vẻ ngoài mặn mà. Khi bước qua tuổi 30 được vài năm, chị tìm nhiều cách để duy trì dung nhan và tăng cường sức khoẻ. Qua tìm hiểu và được bạn bè rỉ tai, chị Mai đã tìm mua thực phẩm quảng cáo là bổ sung nội tiết tố nữ, giúp duy trì vẻ thanh xuân về sử dụng.

Chị em thường truyền tai nhau cách làm đẹp bằng bổ sung nội tiết tố nữ (ảnh minh hoạ)

Từ đó đến nay đã gần 5 năm, chị thường xuyên uống loại thực phẩm này. Chị kể: Sau khi uống, da dẻ dù có xuất hiện chút nếp nhăn ở khóe mắt nhưng vẫn hồng hào, tươi tắn hơn nhiều chị em cùng trang lứa. Tuy vậy, chị cảm thấy sức khỏe của mình gần đây có gì đó không ổn, đặc biệt là ở tim. Vốn bị bệnh tim nên chị khá lo lắng và đã đến bệnh viện khám. Sau khi thăm khám cho chị Mai, bác sĩ chẩn đoán bệnh tim của chị có dấu hiệu tiến triển nặng. Nghe thông tin này, chị Mai đã bị sốc. Dù chưa thể kết luận việc chị Mai lạm dụng thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ khiến bệnh tim của chị trầm trọng thêm nhưng theo nhiều chuyên gia y tế, một số nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định, những phụ nữ có sẵn bệnh mạn tính như gan, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tim mạch... nếu tự ý sử dụng nhiều thực phẩm dạng trên có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh. Mặt khác, bổ sung nội tiết tố sẽ làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Với những chị em đã có u sợi tuyến vú, nhân xơ tử cung, u tử cung... việc bổ sung estrogen không hợp lý dễ gây xuất huyết âm đạo và gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung.

Dùng ít cũng cần có chỉ định
Theo nhiều chuyên gia y tế, nội tiết tố nữ (estrogen) có vai trò rất quan trọng với phái đẹp. Ở tuổi thanh xuân, hàm lượng nội tiết tố nữ được duy trì ở mức ổn định, giúp chị em rạng rỡ, trẻ trung. Tuy nhiên, sau tuổi 30, đặc biệt là tuổi trung niên, do việc sản xuất nội tiết tố bắt đầu có vấn đề nên da dẻ dần “xuống cấp”, sức khỏe dễ giảm sút, tóc trở nên khô và gãy... Nhu cầu kéo dài tuổi thanh xuân của chị em là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng thuốc, thực phẩm thay thế nội tiết trong thời gian nhất định và phải theo chỉ định của thầy thuốc, khi đã loại trừ các yếu tố nguy cơ.
Nếu không, đây sẽ là một nguy cơ gia tăng nhiều bệnh, đặc biệt là ung thư vú. Bởi tùy cơ địa từng người mà có trường hợp thiếu nội tiết tố sớm nhưng có người lại không bị như vậy.

Bổ sung nội tiết tố không đúng thời điểm và không theo chỉ định của bác sỹ có thể gây hại cho sức khỏe
(ảnh minh hoạ)

Ở những người bình thường, nếu tự ý bổ sung nội tiết tố sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormone tự nhiên của cơ thể là hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bị “ngủ quên” do “nghĩ rằng” các hormone này đã đầy đủ, không sản xuất hormone nội tiết tố nữa. Lâu dần, tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh sẽ trầm trọng hơn. Việc thiếu hay thừa một hormone nào cũng đều để lại những hậu quả lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận... thậm chí có thể gây ung thư. Vì thế, chị em không nên tự ý dùng thực phẩm, thuốc bổ sung nội tiết tố. Tốt nhất, trước khi sử dụng, nên đi khám. Tùy vào nhu cầu của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn bổ sung loại nội tiết gì và chỉ định dùng thuốc, thực phẩm phù hợp, nhằm tránh những hệ lụy có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm