Hạt dinh dưỡng 'quá date' gây ung thư

14/09/2015 - 12:41
Xu hướng sử dụng hạt dinh dưỡng ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng. Hiện nay, các loại hạt như macca, óc chó, hạnh nhân đang rất được ưa chuộng.

 Hạt óc chó là một trong những loại hạt giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Bên cạnh các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, thời gian gần đây thị trường xuất hiện thêm hạt óc chó, macca với giá khá cao. Hạt óc chó giá 300.000 - 500.000đ/kg; hạt macca bóc vỏ giá 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg, nếu còn nguyên vỏ từ 350.000 đến 400.000đ/kg, hạt điều sấy khô từ 300.000 - 400.000đ/kg (loại ngon), hạt hạnh nhân còn vỏ rang bơ  400.000đ/kg…

Dù các loại hạt được bán với giá cao nhưng nhiều người vẫn tìm mua vì chúng được quảng bá có nhiều công dụng như phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, điều hòa rối loạn huyết áp, tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em tốt cho trí não... Tuy nhiên tất cả giá trị được cho là có trong các loại hạt nói trên đều mới dừng lại ở mức thông tin do người bán hàng cung cấp, thông tin không chính thức trên mạng hoặc truyền tai nhau. Đại đa số người tiêu dùng cứ nghe đồn là tốt nên mua về dùng thử.

Theo khoa học dinh dưỡng, các loại hạt này được gọi là hạt có dầu vì chúng chứa rất nhiều chất béo, ngoài ra còn chứa đạm từ thực vật tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong thành phần các hạt này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, sắt, vitamin E, kẽm, Omega 3. Nếu sử dụng 100g những loại hạt này thì năng lượng sẽ rất cao từ 500 - 600kCl, tương đương 3 chén cơm, vì thế không nên ăn quá nhiều. Theo khuyến cáo, mỗi ngày chỉ nên ăn 15-20g tương đương khoảng 10 hạt hạnh nhận là đủ.

Những loại hạt đó giàu chất dinh dưỡng, có vai trò giúp phòng bệnh chứ không phải ăn vào để trị bệnh. Nếu dùng những loại hạt có dầu đã quá hạn sử dụng, các thành phần dinh dưỡng trong đó sẽ bị biến đổi, những loại vitamin cũng bị mất đi. Khi đó chất béo như Omega 3 không có tác dụng chống lão hóa mà ngược lại sẽ làm người dùng bị lão hóa nhanh hơn. Không những thế, những chất độc đó khi vào cơ thể tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư.

 Mỗi ngày chỉ nên ăn 15-20g tương đường với 10 hạt hạnh nhân. Ảnh minh họa

Để có thể lựa chọn được những loại hạt tốt cho sức khỏe, đầu tiên bạn nên quan sát bên ngoài xem còn nguyên hình dạng, có bị thay đổi gì về màu sắc hay không.  Thử tách đôi hạt ra nếu thấy có nấm mốc hoặc những màu sắc khác có nghĩa là hạt đã bị nhiễm nấm mốc hoặc các loại vi khuẩn. Khi ăn thử, nếu thấy mùi dầu hăng hơn bình thường thì đó là sản phẩm đã để quá lâu ngày.

Tránh mua sản phẩm không có nhãn mác hoặc có nhưng không ghi rõ hạn sử dụng hoặc nơi sản xuất. Nên mua hạt còn nguyên vỏ để tránh loại hạt đã trải qua quá trình rang ở nhiệt độ cao, khiến dầu trong hạt bị biến chất. Có thể chọn loại đóng gói trong bao nylon được hút chân không hoặc loại bao phồng có thổi khí nitơ, giúp làm chậm quá trình oxy hóa hoặc được đựng trong giấy bạc cản ánh sáng.

Để bảo quản các loại hạt dinh dưỡng, bạn có thể thực hiện theo cách sau: Để hạt ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng, không khí, nhiệt độ cao. Trường hợp ăn không hết, nên bỏ vào bao nylon, đẩy hết hơi ra, buộc kín và cất trong tủ lạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm