Hãy coi trẻ như người lớn

18/05/2016 - 20:00
Đôi khi, bố mẹ cần coi trẻ như người lớn để trẻ trở thành người hiểu biết hơn, tự tin hơn và sống có trách nhiệm hơn.
coi-tre-nhu-nguoi-lon-3.jpg
Câu nói 'Chúng chỉ là trẻ con' được dùng để bào chữa cho những sai lầm của trẻ nhưng lại không tốt cho chúng chút nào
  1. Trẻ hiểu biết hơn về giới hạn

Câu nói 'Chúng chỉ là trẻ con' được dùng để bào chữa cho những sai lầm của trẻ. Tuy nhiên, bố mẹ cần giúp trẻ nhận biết được điều nên và không nên, việc gì tốt và không tốt. Đây cũng là cách giúp trẻ nhận biết giới hạn và những phép lịch sự trong xã hội, là điều hữu ích cho cuộc sống sau này của trẻ.

  1. Trẻ hiểu hơn về trách nhiệm
Trẻ nhỏ không nên phát triển trong sự căng thẳng, áp lực, nhưng cần được dạy sống có trách nhiệm. Không giống như người lớn cần có trách nhiệm chăm sóc con cái, làm việc nhà, nấu cơm... trẻ chỉ cần giúp đỡ bố mẹ một số công việc để hiểu được trách nhiệm là một phần của cuộc sống. Có thể chỉ đơn giản là gấp chăn màn sau khi ngủ dậy, giúp bố mẹ rửa bát sau mỗi bữa cơm, cho thú cưng ăn... những việc này cũng dạy cho trẻ biết thành công là khi mọi người cùng nhau hợp tác.
coi-tre-nhu-nguoi-lon-1.jpg
Trẻ có thể làm được nhiều hơn chúng ta mong đợi 
  1. Trẻ có thể làm được nhiều hơn chúng ta mong đợi
Bất cứ ai nhận được câu nói “Bạn không hiểu đâu” hay “Bạn không làm được đâu” đều cảm thấy khá buồn, khó chịu, thậm chí là tức giận. Trẻ nhỏ cũng vậy. Nhưng nếu bố mẹ cho trẻ cơ hội được chứng minh bản thân, tỏ ra tin tưởng ở con, thì trẻ sẽ cố gắng làm tốt và đôi khi còn làm những việc nhà mà bố mẹ không bao giờ yêu cầu.
  1. Trẻ biết được giá trị khi trở thành người tốt
Đồng cảm là một trong những yếu tố quan trọng để dạy trẻ trở thành người tốt. Thay vì nghĩ rằng “Chúng còn quá nhỏ để hiểu được cảm nhận của người khác”, bố mẹ hãy dạy cho con biết về việc người khác cảm thấy như thế nào. Chẳng hạn như nghe thấy tiếng khóc của một bạn nhỏ khác, bố mẹ có thể nói: “Bạn đang khóc kìa con, chắc bạn đang buồn đấy”. Chỉ một câu đơn giản cũng có thể giúp trẻ ý thức được người khác thấy vui hay buồn, từ đó có những lời nói và hành động phù hợp.
  1. Trẻ dễ dàng tin tưởng vào bản thân mình
Nếu bố mẹ tin tưởng trẻ thì không có lý do gì để trẻ không tin tưởng mình. Người lớn biết rằng cuộc sống đầy thăng trầm, đôi khi những khó khăn, thất bại khiến chúng ta mất đi niềm tin và sự tự tin vào bản thân. Nếu trẻ nhỏ nhận được sự động viên, khuyến khích của bố mẹ thì trẻ sẽ tự tin về việc mình là ai và mang theo niềm tin ấy trong suốt cuộc đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm