Hãy lên tiếng trước hành vi xâm hại tình dục phụ nữ

10/03/2016 - 21:30
Chiều 10/3, tại Trung tâm Văn hóa Pháp – L’espace (Hà Nội), Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa đã cùng bà Meirav Eilon Shahar, Đại sứ Israel tại Việt Nam, tham dự buổi chiếu phim “Hoa hậu thế giới dũng cảm” và tọa đàm chủ đề “Hãy lên tiếng”.
Tọa đàm về bộ phim cùng chủ đề “Hãy lên tiếng”, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa (ngoài cùng bên trái) đã có nhiều cảm xúc: “Sau khi xem xong bộ phim, tôi nghĩ mình cũng sẽ đi truyền đạt lại về tinh thần của bộ phim này, về sự dũng cảm, kiên trì của một người con gái sau khi bị xâm hại tình dục. Việc làm của cô Hoa hậu rất đáng khâm phục. Cô ấy lên tiếng không chỉ vì mình mà còn đem lại những tác dụng rất lớn đối với việc phòng ngừa, đưa ra ánh sáng những hành vi xâm hại tình dục đối với phụ nữ”.

Chỉ 6 tuần trước khi đại diện cho Israel tham gia cuộc thi Hoa hậu thế giới (HHTG), Hoa hậu Israel Linor Abargil bị bắt cóc và cưỡng hiếp tại Ý khi cô 18 tuổi. Vô cùng bất ngờ khi được trao vương miện HHTG, cô đã hứa sẽ đứng lên đấu tranh với nạn cưỡng hiếp.
Bộ phim Hoa hậu thế giới dũng cảm (Brave Miss World) ghi lại những trải nghiệm của Linor, từ khi cô bị cưỡng hiếp, đến khi giành vương miện, tiếp sau đó là cuộc đấu tranh vì công lý và phá vỡ sự im lặng. Sự việc này diễn ra hồi năm 1998 và theo như số liệu thống kê thì ở thời điểm ấy, tại  Israel vẫn không có nhiều phụ nữ dám đứng lên tố cáo người đã gây ra việc này cho mình. Linor đã rất mạnh mẽ, dám đứng lên, dùng tiếng nói của mình để hỗ trợ những phụ nữ khác (tố cáo thủ phạm, lập trang web kêu gọi nạn nhân lên tiếng, theo học ngành Luật để có điều kiện trợ giúp pháp lý cho nạn nhân, đi đến từng vùng đất trên thế giới để chia sẻ câu chuyện với các nạn nhân, kêu gọi những chính sách hỗ trợ…).
Năm 2005, Linor Abargil được bình chọn là một trong 200 người Israel vĩ đại nhất mọi thời đại.

Chia sẻ với bà Đại sứ Meirav Eilon Shahar về thực trạng tấn công tình dục ở Việt Nam và các hoạt động hỗ trợ của Hội LHPNVN, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết: “Luật pháp Việt Nam rất nghiêm minh, tội hiếp dâm đã có khung hình phạt rộng từ 2 năm đến chung thân. Chính phủ có chương trình hành động, có quyết định lấy tháng 6 hàng năm là tháng phòng chống bạo lực gia đình. 2 năm gần đây, Chính phủ cũng cấp ngân sách cho Hội LHPNVN thực hiện hoạt động Ngôi nhà bình yên để trợ giúp nạn nhân bị bạo lực và bị buôn bán… Riêng với Hội LHPNVN, chúng tôi có nhiều hoạt động tích cực trong công tác Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực gia đình... Trong thời gian tới, tôi hy vọng các hoạt động hỗ trợ bảo vệ, giúp nạn nhân can đảm lên tiếng sẽ tiếp tục được mở rộng, không chỉ ở cấp Trung ương mà còn ở tận cấp xã/phường. Những hỗ trợ này sẽ rất tốt với phụ nữ nói chung và nạn nhân là những chị em bị xâm hại tình dục nói riêng”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm