Hiểu về cảm xúc để hạnh phúc hơn

28/02/2016 - 19:03
Chỉ số cảm xúc cao hay thấp có ảnh hưởng tới thành công và hạnh phúc của con người. Chỉ số này được thể hiện trên năm phương diện sau đây.
  1. Khả năng nhận biết bản thân

Chỉ số cảm xúc của một người cao hay thấp trước tiên thể hiện ở việc người đó có nhận biết và ý thức được trạng thái cảm xúc của mình một cách khách quan hay không. Chỉ bằng cách nhận ra mình đang tức giận và vì sao lại tức giận mới có thể khống chế, kiểm soát cơn nóng giận của bản thân.

  1. Khả năng kiểm soát bản thân

Người buông thả cảm xúc của bản thân tất không có chỉ số cảm xúc cao, những người này không biết cách thể hiện cảm xúc ở mức thích hợp, vào thời gian và địa điểm phù hợp. Người có chỉ số cảm xúc cao rất chú ý tới việc hành xử đúng mức, giỏi kiềm chế bản thân, chứ không để mình trở thành nô lệ của những xúc cảm nhất thời.

  1. Khả năng khích lệ bản thân

Người có chỉ số cảm xúc cao là người lạc quan, tích cực, họ luôn biết cách khích lệ bản thân trở nên tốt hơn. Khi gặp những chuyện không như ý hoặc rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bất lợi, họ sẽ không để bản thân bị chìm trong thất bại hoặc áp lực, mà rất nhanh điều chỉnh tâm trạng của mình, động viên bản thân đối mặt, đồng thời tích cực thay đổi thái độ và hành động, tin tưởng mình sẽ có được kết quả tốt đẹp.

  1. Khả năng nhận biết người khác

Sự khác biệt lớn nhất giữa con người và động vật đó là, con người có khả năng đoán biết được lòng người. Cho dù khả năng này có được do bẩm sinh hay qua quá trình học hỏi đi nữa, thì người có chỉ số cảm xúc cao luôn có thể đoán được những gì người khác nghĩ. Đặc biệt họ có sự đồng cảm với người khác, có thể hiểu cảm nhận của người xung quanh.

  1. Khả năng điều hướng con người
Người có chỉ số cảm xúc cao có thể làm cho các mối quan hệ giữa con người trở nên hài hòa, điều này giúp họ có sức ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng, có thể làm thay đổi cách nghĩ và hành động của những người xung quanh. Họ luôn có thái độ công bằng khi đối xử với mọi người, khiến người khác sẵn sàng nghe theo và tin tưởng lời họ nói cũng như việc họ làm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm