Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ làng chài Hà Phong

27/03/2016 - 11:40
Ngoài cung cấp những giá trị chung cho cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng (EKOCENTER) còn giúp những phụ nữ nghèo ở đây được vay vốn, tập huấn kỹ năng bán hàng để phát triển kinh tế.

Hội LHPN phường Hà Phong (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Coca-Cola Việt Nam tổ chức lễ khánh thành và chuyển giao Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng (EKOCENTER) cho Hội LHPN phường quản lý. Đây là trung tâm EKOCENTER thứ tư tại Việt Nam và 100 của thế giới, nhằm góp phần bảo vệ và khôi phục môi trường tại Vịnh Hạ Long.

Trung tâm EKOCENTER ở khu tái định cư của làng chài Hà Phong (Quảng Ninh)

 Trung tâm được xây dựng gồm 1 ki-ốt, một nhà cộng đồng và khu thể dục thể thao, nằm trong khu tái định cư làng chài. Trong nhà cộng đồng có thư viện, phòng học, phòng vi tính và là nơi đào tạo kỹ năng cho người dân địa phương. Ki- ốt này được điều hành bởi những phụ nữ địa phương. Ngoài ra, trung tâm còn có thiết bị sử dụng pin năng lượng mặt trời đủ để cung cấp điện cho hoạt động của trung tâm và hệ thống lọc nước sạch lên tới 6.000 lít/ngày, cung cấp miễn phí cho người dân địa phương.

Khu tái định cư làng chài gồm 344 hộ, được chính quyền địa phương hỗ trợ xây khu tái định cư và bắt đầu lên bờ vào 8/2015. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của dự án là hỗ trợ nâng cao năng lực cho phụ nữ địa phương. Để giúp phụ nữ nơi đây có kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh tại trung tâm, cơ quan chức năng tổ chức các khóa học "Khởi sự doanh nghiệp", tập huấn kỹ năng quản lý và bán hàng cho hội viên, phụ nữ.

Trẻ em đọc sách, tại thư viện của trung tâm

Sau khóa huấn luyện, 2-3 hội viên có hoàn cản khó khăn sẽ được hỗ trợ vay vốn ban đầu để khởi nghiệp kinh doanh tại ki- ốt bán hàng của trung tâm. Sau một thời gian nhất định, khi đã có kiến thức, kinh nghiệm thì chuyển tiếp cho những hội viên khác. Ngoài ra, những hội viên khác sau khi được đào tạo sẽ được Hội hỗ trợ vay vốn tự sản xuất, kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Bịch Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường Hà Phong, chia sẻ: Người dân trong khu tái định cư đa phần là các hộ từng làm chài lưới trên Vịnh Hạ Long. Chị em vốn đã quen với cuộc sống trên biển nên chưa thích nghi với môi trường mới, thu nhập không ổn định nên cần sự hỗ trợ của cộng đồng. Khi trung tâm này ra đời sẽ giúp chị em có nguồn nước uống tinh khiết, khu vui, thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng và cung cấp kiến thức cho cuộc sống. 

Người dân lấy nước sạch để sử dụng

Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự đã ký cam kết hành động bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Người dân cũng được khám chữa bệnh miễn phí.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm