Học Beckham cách dạy con

31/08/2015 - 09:46
Cậu con trai cả của đôi vợ chồng nổi tiếng người Anh David Beckham và Victoria Adams, đi làm thêm phục vụ quán cà phê vào cuối mỗi tuần.
Ai cũng nghĩ khối tài sản hàng triệu bảng Anh của nhà Beckham thì không nên cho con cái đi làm thêm vất vả.

Thực tế người phương Tây không nghĩ như người Việt Nam. Họ không phải bóc lột sức lao động của con cái mà họ tập cho con tính tự lập ngay từ nhỏ.
 
Bằng chứng cho thấy, từ lúc sơ sinh, trẻ em phương Tây không bao giờ ngủ chung với ba mẹ mà có một căn phòng riêng xinh xắn. Trẻ tập đi xe đạp một mình chứ không cần người giúp. Ngay cả việc vệ sinh cá nhân, ăn uống… trẻ phải tự làm lấy chứ không đợi ba mẹ phục vụ.

Khi vào trung học, đại học, việc tự thân vận động càng phát huy hơn.
Gia đình có khối tài sản hàng triệu bảng Anh nhưng con trai Beckham vẫn đi phụ vụ quán cà phê cuối tuần
Muốn có tấm bằng kỹ sư, cử nhân, trong khi gia đình không có điều kiện, con cái phải chủ động vay tiền đóng học và ra trường hoàn lại sau khi có việc làm.

Không phải các ông bố, bà mẹ không thương con cái mà họ muốn con mình tự lực cánh sinh, thích nghi với môi trường sống, không ỷ lại.

Còn Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Trẻ lúc nhỏ đã ngủ cùng ba mẹ, ăn uống có người chạy theo xúc cho từng muỗng. Hình ảnh kẹt xe, tắc nghẽn giao thông trước các cổng trường vào hai kỳ thi tú tài và đại học đã phản ánh phần nào sự thụ động của những đứa trẻ ở Việt Nam.

Cha mẹ vì quá lo lắng, hoang mang, sợ con xảy ra chuyện nên phải bỏ công việc, đứng chờ cả buổi cho đến con ra khỏi trường thi và đưa về.

Việc chăm bẵm thái quá khiến trẻ kém năng động, chỉ biết trông chờ vào ba mẹ, khiến trẻ không vượt qua được khó khăn hay khi vấp ngã.

Che chở, yêu thương con là tình cảm thiêng liêng của cha mẹ nhưng đừng quá cưng chiều con, mà cần tập cho con tính tự lập ngay từ nhỏ để trẻ có thể bước đi nhẹ nhàng trên con đường đầy chông gai.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm