Học đại học hay làm bố ở tuổi 32?

22/03/2016 - 09:15
Trọng muốn đi học để có thể tìm một công việc tốt hơn, nhưng vợ cậu nhất quyết không đồng ý vì muốn... có con
Chị Thanh Tâm kính mến!
Em năm nay 32 tuổi, vợ em 25 tuổi, lấy nhau đã 2 năm. Em hiện đang làm việc ở một công ty bên ngoài còn vợ em thì làm công chức ở nhà. Gần đây, một người quen có gợi ý em đi học thêm đại học rồi họ sẽ giúp em xin vào một công việc nhà nước ở tỉnh. Em đã về bàn bạc với vợ nhưng cô ấy nhất quyết phản đối. Cô ấy muốn sinh con, và cũng muốn em sau về làm kinh tế ở nhà. Vợ em nói tầm tuổi chúng em có con đầu lòng là vừa rồi, để lâu rồi có khi lại hối hận. Em đi học xa, nếu có con cũng khó ở gần chăm sóc. Chưa kể, cô ấy còn sợ em ở trường, xa vợ lại léng phéng với người khác, rồi bây giờ thời thế thay đổi liên miên, nay họ hứa nhưng chẳng chắc mai họ vẫn giữ đúng được lời hứa, sợ rằng em bỏ công đi học rồi lại chẳng đâu vào đâu. Trong khi đó, nhà vợ em có mối làm mộc, muốn em về học hỏi rồi tự ra riêng.
Em thì không phải loại đàn ông trăng hoa, nhưng nghe vợ nói chuyện con cái, chuyện chăm hai mẹ con rồi chuyện công việc làm em thấy băn khoăn nhiều. Vợ em nói không phải là không có lý. Lấy nhau đã 2 năm em cũng muốn có một đứa con cho vui cửa vui nhà. Điều khiến em băn khoăn nhất có lẽ là chuyện công việc. Làm mộc không phải không tốt nhưng vất vả, chưa kể phải tính toán kinh doanh này kia. Làm kinh tế giờ ngày càng khó khăn, nếu có thể phát triển ở tỉnh, làm trong nhà nước, cuộc sống chắc chắn sẽ dễ dàng hơn. Em thực sự cảm thấy bối rối không biết nên lựa chọn sao cho vẹn toàn, mong chị cho em một lời khuyên.
Quốc Trọng (Nam Định)
 
di-hoc-2.jpg
 Trọng nói chuyện với vợ nhưng cô nhất quyết phản đối (ảnh minh họa)
Quốc Trọng thân mến!
Đôi khi, cuộc sống đưa đến những lựa chọn khiến ta khó khăn quyết định. Nếu lựa chọn học tiếp đại học, em đã có những dự định như thế nào để việc học đó thực sự có ý nghĩa? Em có thể chủ động đến đâu trong việc xin việc của mình? Đó có chắc là công việc em yêu thích hay thực sự ít vất vả mà vẫn đem đến cho em cuộc sống và tương lai tốt? Có giải pháp nào cho việc gia đình em có thành viên mới, vợ chồng ở gần nhau, như cả hai mong muốn: thời gian biểu hợp lý khi có em bé hoặc thậm chí là khoảng thời gian tạm nghỉ, bảo lưu nếu cần?
Ở tuổi của em đi học đại học chắc sẽ nghiêng về học tại chức. Em đã chuẩn bị tinh thần vừa học vừa làm thế nào? Đã có khoản riêng dành cho chi phí học hành tốn kém hơn?
Vẫn có khả năng việc xin làm ở tỉnh có rủi ro, em đã có sự chuẩn bị như thế nào trong trường hợp đó, chẳng hạn như một lựa chọn thứ 2? Nếu không thích làm mộc, nghề nào khác thích hợp hơn mà em đã nghĩ tới?
Trả lời được những câu hỏi này, em sẽ dần thấy được lựa chọn thích hợp cho mình. Làm mộc vất vả, đòi hỏi khéo tay, kiên nhẫn, nhưng xung quanh nghề mộc có nhiều công việc đa dạng như đi thu mua gỗ, bán sản phẩm tới người tiêu dùng, em cũng có thể cân nhắc khả năng mà. Vẫn có thể vừa làm bố, vừa học đại học. Sẽ rất khó khăn để có lựa chọn vẹn toàn. Lựa chọn vẹn toàn nhất chính là lựa chọn phù hợp nhất với hoàn cảnh của em, khiến vợ chồng em cảm thấy thoải mái nhất.
Chúc em một ngày vui và sáng suốt lựa chọn hướng đi cho mình cũng chính là cho cả gia đình mình!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm