Hội phụ nữ các cấp chung tay phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện ở Đông Nam bộ

02/06/2019 - 12:39
Các tỉnh Đông Nam bộ có nền kinh tế khá phát triển, có nhiều điều kiện để người dân nơi đây tham gia BHXH, tuy nhiên vùng này vẫn được coi là “vùng trũng” phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, thấp hơn mức trung bình chung của toàn quốc.

Mới đây, BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại cơ sở khu vực Đông Nam bộ. Những năm qua, mặc dù vùng Đông Nam bộ vẫn được coi là đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đời sống của người dân đạt mức khá, nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển số lượng người tham gia BHXH. Tuy nhiên, đây lại là “vùng trũng” trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nhiều năm qua.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết ngày 30/4/2019, cả nước có 337.255 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 68,7% kế hoạch được giao, trong đó Khu vực Đông Nam bộ có 24.096 người tham gia, đạt 43,3% kế hoạch giao, thấp hơn 25,4% so với bình quân chung toàn quốc. Các tỉnh có số người tham gia đạt kết quả cao hơn là Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước. Các tỉnh có số người tham gia thấp là: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương, phát biểu tại hội thảo

 

Theo đánh giá, dư địa để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện khu vực này còn rất lớn, cần sự vào cuộc, chung tay của các cấp, ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội. Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương, cho rằng: Để triển khai tốt chương trình phối hợp, Hội phụ nữ các cấp đã quan tâm, chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, phong phú đa dạng mà trước hết là việc xây dựng mạng lưới cộng tác viên là cán bộ hội các cấp.

Với đặc thù đối tượng hội viên, phụ nữ, theo bà Thanh Mai, Hội LHPN các cấp trong tỉnh luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền miệng, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, hội các chủ trương cải cách thủ tục hành chính, lợi ích của BHXH tự nguyện được truyền đạt đến từng hội viên, phụ nữ. Mạng lưới cán bộ, cộng tác viên tại cơ sở trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, tư vấn thuyết phục hội viên, phụ nữ.

Ảnh minh họa

 

Bên cạnh việc xây dựng mạng lưới cộng tác viên là cán bộ hội các, Hội LHPN tỉnh cũng chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Các thông tin, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện còn được tuyên truyền lồng ghép trong các ấn phẩm truyền thông như tờ Thông tin phụ nữ phát hành hàng tháng đến các chi hội, Website Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thông qua giới thiệu các gương điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền thông qua các hội nghị, tuyên truyền miệng, thông qua tờ rơi tuyên truyền và qua các phương tiện truyền thông, Hội Liên hiệp Phụ nữ Bình Dương còn giúp hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện thông qua hình thức nhân rộng mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất mua bảo hiểm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: Khu vực Đông Nam bộ là đầu tầu của cả nước về kinh tế - xã hội, với những thuận lợi về kinh tế, chính sách nhưng với dư địa phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn rất lớn, số người tham gia BHXH trên địa bàn đã khai thác chưa xứng với tiềm năng của khu vực.

 

Đội ngũ tuyên truyền viên đi phổ biến, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

 

Thời gian qua, chính sách BHXH tự nguyện đã được quan tâm, điều chỉnh về cả chính sách và tổ chức thực hiện. Về đối tượng, mở rộng đối tượng tham gia là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, không khống chế trần tuổi đối với người tham gia BHXH tự nguyện; Về mức đóng, phương thức đóng: Mức tối thiểu được hạ xuống và với phương thức đóng đa dạng, linh hoạt hơn... Đặc biệt, từ ngày 01/01/2018, được nhà nước hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện, thời gian hỗ trợ tối đa 10 năm…. Ngành BHXH cũng tổ chức công tác thu phù hợp, phát triển mạnh mẽ mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT rộng rãi đến cấp xã, nhất là đại lý thu Bưu điện

Để đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại khu vực này, vai trò của các tổ chức - xã hội trong công tác tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện là rất quan trọng. Ông Trần Đình Liệu đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trong khu vực tiếp tục chủ động phối hợp, tạo điều kiện để Hội Nông dân, Hội LHPN, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh HTX, Đoàn Thanh niên,… tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp theo các nhóm đối tượng là Hội viên, đoàn viên và lao động tại cơ sở. Thông qua đó kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và tư vấn, giúp đỡ để mọi người lao động không chỉ có hiểu biết đầy đủ hơn, mà còn có niềm tin sâu sắc để tham gia BHXH tự nguyện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm