Italy hình sự hóa tội chia sẻ ảnh khiêu dâm không đồng thuận

04/04/2019 - 14:56
Quốc hội Italy vừa thông qua dự luật, theo đó quy định: Hành động chia sẻ các hình ảnh khiêu dâm không được sự đồng thuận của chủ nhân là vi phạm hình sự được gọi với tội danh "trả thù bằng hình ảnh khiêu dâm". Các cá nhân phạm tội sẽ chịu hình phạt 1 - 6 năm tù giam và phải nộp phạt lên tới 15.000 euro (400 triệu đồng).
italia-hinh-su-hoa-anh-khieu-dam-tren-mang-1.jpg
Chia sẻ ảnh khiêu dâm sẽ bị tù và phạt nặng
Đây là một phần trong dự luật cải cách mang tên "Mã Đỏ" (Code Red) của Italy nhằm tăng cường bảo vệ các nạn nhân của bạo lực và những người đang bị các đối tượng quá khích đeo bám rình rập. Dự luật trên xuất phát từ vụ án mạng đối với một thanh niên 20 tuổi và vụ tự tử của 2 cô gái đều liên quan đến hành vi dọa đăng “ảnh nóng” khiến dư luận Italia bàng hoàng. Đây cũng là vấn đề đặt ra đối với các nhà lập pháp nước này.
 
Cô gái Tiziana Cantone (đến từ Naples) mất ngày 13/9/2016. Trước đó, cô bị rò rỉ những hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội và đã cố gắng mạnh mẽ để chống lại dư luận xấu, bảo vệ chính mình và gia đình. Vụ tự tử của cô gái xinh đẹp 31 tuổi vì bị tung clip "nóng" lên mạng đã gây rúng động toàn Italy vào năm 2016.
 
Không thể ngăn chặn các đoạn video cũng như hệ lụy từ chúng, cô quyết định hành động pháp lý chống lại bạn trai cũ, các công ty công nghệ và chính quyền địa phương vì cho phép chia sẻ video, để mình có thể trở lại cuộc sống bình thường. Ngày 5/9/2016, Cantone đã thắng kiện tại tòa, giành “quyền được lãng quên” do Liên minh châu Âu cho phép mọi người được quyền yêu cầu xóa các liên kết từ các công cụ tìm kiếm và các trang web gắn với thông tin cá nhân của mình. Tòa án đã yêu cầu gỡ bỏ các video có liên quan đến Cantone trên Google và Facebook.
 
Tuy nhiên, niềm vui của gia đình khá ngắn ngủi. Tòa án cũng buộc Tiziana phải trả 20.000 euro chi phí pháp lý. Một tuần sau đó, cô đã tự vẫn vì những clip đó vẫn bị phát tán. Thậm chí, người ta còn in áo phông với dòng chữ "Bạn có quay clip không? Bravo!" để nhạo báng cô. Cố gắng tự tử 2 lần, dù được cứu sống, Cantone không thể chịu đựng được búa rìu dư luận và những lời miệt thị, cuối cùng vẫn tìm đến cái chết.
 
Sau cái chết của cô, các công tố viên ở Naples đã mở một cuộc điều tra về “kích động tự sát”, một tội hình sự thường áp dụng với những cái chết âm thầm hay trường hợp bị bắt nạt một cách cực đoan như Cantone. 4 người đàn ông đã bị thẩm vấn, trong đó có bạn trai cũ của cô.
 
Gia đình cùng những người ủng hộ đã khởi xướng chiến dịch đòi quyền bảo đảm riêng tư trên mạng. Cái chết của Cantone đẩy mạnh cuộc tranh luận về quyền riêng tư trực tuyến và quyền bị lãng quên ở Italy, đi đầu là bà Maria Teresa Giglio (59 tuổi), mẹ của Cantone. Về cái chết của con gái mình, bà Maria cho rằng đó là do tốc độ lây lan của các video và sự chậm chạp trong loại bỏ những đoạn clip độc hại này. Bà cho rằng, trong một số trường hợp, yêu cầu về “quyền được lãng quên” phải được các công ty công nghệ xử lý nhanh hơn, nhất là khi cuộc sống cá nhân đứng trước nguy cơ bị hủy hoại như con gái bà.
maria-teresa-giglio.jpg
Bà bà Maria Teresa Giglio - Mẹ của nạn nhân Tiziana Cantone
Đến nay, hàng ngày bà vẫn vào công cụ tìm kiếm trên Internet gõ tên của con gái mình: Tiziana Cantone. Sau đó, bà sẽ lùng sục các trang web có ảnh của Cantone hay các kênh, trang cá nhân vẫn lưu trữ video của Cantone để đấu tranh cho quyền được lãng quên.
 
Không chỉ có Tiziana Cantone, đầu tháng 11/2017, cô Michela Deriu (22 tuổi) sống ở Sardinia đã tự sát trong nhà của một người bạn. Cái chết rất đáng ngờ bởi cô gái trẻ giải thích mình bị mất trộm khoảng 1.000 euro trong bức thư tuyệt mệnh. Không chỉ chữ viết tay của Deriu bị giả mạo mà mọi người đều không tin cô gái tự kết liễu đời mình chỉ vì bị mất số tiền đó.
 
Các nhà điều tra ở Sardinia đã bắt 3 người bạn gái của Deriu, một trong số đó là người bạn có căn nhà phát hiện ra thi thể của Deriu. Họ bị buộc tội âm mưu tống tiền Deriu bằng những video có “cảnh nóng” của cô gái này qua camera giấu kín, lúc đó Deriu đang trong trạng thái say xỉn hoặc có ảnh hưởng của ma túy. Ba đối tượng nữ cũng bị buộc tội “kích động tự sát”.
 
Cũng trong tháng 11/2017, Hu Congliang, một thanh niên Trung Quốc 20 tuổi sống ở Modena, vùng Emilia-Romagna của Italy dường như không muốn kết thúc quan hệ với cậu bạn trai 17 tuổi. Đầu tháng 11 vừa rồi, khi bạn trai nói muốn chia tay, Hu dọa sẽ nói với tất cả mọi người về quan hệ đồng giới giữa hai người và những tấm ảnh “thân mật” sẽ chứng minh điều đó.
 
Thiếu niên này không thể chịu đựng hơn được nữa nên đã gọi 4 người bạn của mình đến nhà Hu. Tại phòng Hu, 5 người đã dùng gối bịt miệng Hu làm cho nạn nhân ngộp thở và nhét thi thể vào chiếc va ly để dưới gầm giường rồi bỏ đi. Mẹ của nạn nhân kinh hãi phát hiện con trai mình trong đó. Câu chuyện đã khiến dư luận Italy sốc nặng. Ba trẻ vị thành niên tham gia sự việc đã bị cảnh sát bắt giữ nhưng cho đến nay vẫn chưa chịu hợp tác. Chỉ qua điều tra điện thoại và email của nạn nhân, cảnh sát mới phần nào nhận ra động cơ giết người. Marcello Castello, người phụ trách điều tra vụ trọng án cho biết, Congliang có hàng chục bức ảnh “nóng” với cậu bạn trai trẻ tuổi hơn mình trên điện thoại và máy tính, trong đó anh ta đã gửi đi một số ảnh cùng những lời đe dọa. “Từ những gì chúng tôi tìm hiểu cho đến nay, việc trừng phạt nạn nhân xuất phát từ những bức ảnh”, ông Marcello Castello nói.
 
gian-ettore-gassini.jpg
Luật sư Gian Ettore Gassini
Chính những cái chết trên đã thúc đẩy các nhà lập pháp của Italy phải hành động hơn nữa về việc cho ra đời luật chống hành vi đe dọa bằng ảnh khiêu dâm. Dự luật mới sẽ hướng dẫn, tư vấn cho nạn nhân của những trò trả thù bằng ảnh khiêu dâm thoát ra khỏi tình trạng trầm cảm khi những đoạn video “nhạy cảm” được công khai. Luật sư Gian Ettore Gassini cho rằng chỉ có pháp luật mới có thể giải quyết triệt để tình trạng này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm