Kết quả tuyệt vời của lòng kiên nhẫn

18/09/2015 - 16:36
Thomas Alva Edison là một trong những nhà phát minh đầu tiên ứng dụng các nguyên tắc sản xuất hàng loạt vào quy trình sáng tạo, và vì thế có thể coi là đã sáng tạo ra phòng nghiên cứu công nghiệp đầu tiên.

Thomas Alva Edison (11/2/1847 – 18/10/1931) là một nhà phát minh và thương nhân, người đã sáng chế rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống trong thế kỷ XX. Những phát minh của ông khiến người ta ngỡ ngàng đến mức tưởng như đó là ma thuật và Edison được gọi là "Thầy phù thủy ở Menlo Park". Edison được coi là một trong những nhà phát minh giàu ý tưởng nhất trong lịch sử nhân loại, ông giữ 1.093 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, cũng như các bằng sáng chế ở Anh Quốc, Pháp và Đức.

Nhắc đến Edison, người ta luôn nhắc đến câu chuyện ông đã bị đuổi học khi học tiểu học vì bị đánh giá là một học trò dốt, lười và hư. Những nhận xét đầu tiên về Edison là “trò ấy có học đi chăng nữa cũng không thể làm nên trò trống gì”. Điều gì đã biến một học trò không có năng lực trở thành một nhà bác học? Di sản Thomas Edison để lại cho nhân loại không chỉ là con số khổng lồ những phát minh của ông mà là một minh chứng không thể chối cãi cho kết quả tuyệt vời về lòng kiên nhẫn của con người.

Sau hơn 10.000 lần thất bại, Thomas Edison đã sáng tạo ra bóng đèn 

  1. Làm việc chăm chỉ

“Thiên tài được tạo nên từ 99% sự cần cù chăm chỉ và 1% trí thông minh”

Câu nói nổi tiếng này của Edison đã trở thành kim chỉ nam chỉ dẫn về thành công của ông. Không nhận được sự giáo dục trong nhà trường một cách bài bản, Edison là nhà bác học dựa vào khả năng làm việc chăm chỉ đến phi thường. Những người làm việc cùng Edison nói rằng, ông có khả năng tập trung làm việc một cách kì lạ, cho đến khi vấn đề ông tìm kiếm được giải pháp, ông không hề ngừng làm việc.  Ngay cả khi già đi, cũng chẳng có gì là bất bình thường với Edison khi ông vẫn làm việc hơn 100 giờ mỗi tuần.

Sự cần cù và chăm chỉ không phải là điều mới mẻ đến Edison người ta mới biết, nhưng cuộc đời và những thành tựu kì diệu của ông là một minh chứng tuyệt vời cho sức mạnh của lòng kiên trì và chăm chỉ. Chắc chắn bạn sẽ được trả công khi làm việc chăm chỉ với tinh thần kỉ luật và niềm đam mê.

  1. Rút ra những bài học từ thất bại

Tôi không thất bại. Chỉ là tôi đã tìm ra 10,000 cách không có tác dụng trong việc giải quyết vấn đề mà thôi… Điểm yếu lớn nhất của chúng ta là từ bỏ. Con đường chắc chắn nhất để đến thành công là luôn luôn cố gắng thêm một lần nữa” - Thomas Edison.

Trước khi sáng tạo ra bóng đèn để “chiếu sáng cả nhân loại”, Thomas Edison thực sự đã thất bại hơn 10,000 lần nhưng ông vẫn tiếp tục. Ông học từ những thất bại và tiếp tục công việc của mình. Ông ghi chép cẩn thận các lần thất bại ấy. Cuối cùng ông đã được trả công.

Chúng ta thường muốn từ bỏ và dễ dàng từ bỏ khi thất bại, nhưng Edison không bao giờ nhìn thất bại theo cách đó. Thất bại dẫn dắt ông bước gần hơn đến thành công. “Từ bỏ khi thất bại là vì mọi người đã không nhận ra họ đang ở gần thành công”- Đó chính là quan niệm của Edison.

 Thomas Alva Edison thời còn trẻ

  1. Khả năng là vô tận

“Nếu bạn cống hiến hết mình, những gì bạn làm được có thể khiến chính bản thân bạn sững sờ” – Thomas Edison

Trong một lần tiếp kiến Tổng thống Mỹ Rutherford B. Hayes tại Nhà Trắng, Edison đã làm vị Tổng thống hết sức kinh ngạc khi trả lời câu hỏi của Tổng thống về việc mình tốt nghiệp kĩ sư ở Mỹ hay tại châu Âu, ông đưa ra tờ giấy gấp tư trong đó có dòng nhận xét của thầy hiệu trưởng: "... Trò T. Edison, con trai ông, là một trò dốt, lười và hư. Tốt nhất là nên cho trò ấy đi chăn lợn thì hơn vì chúng tôi thấy rằng trò ấy có học nữa thì sau này cũng không nên trò trống gì... ".

Ai có thể tưởng tượng một cậu bé không được học hết tiểu học lại đạt được những thành tựu vĩ đại trong cuộc đời như Thomas Edison. Sự kiên nhẫn và chăm chỉ đã giúp Edison khám phá, cống hiến bằng tất cả khả năng của mình.

  1. Chúng ta tự quyết định giá trị con người mình

“Gía trị của bạn là những điều bạn suy nghĩ và hành động chứ không phải là những gì bạn có” – Thomas Edison

Điều đó có nghĩa là giá trị của bạn không phải ở chỗ bạn có những gì, bạn được cho bao nhiêu tài sản, bạn bị đánh giá như thế nào mà là ở những suy nghĩ và hành động của bạn. Edison luôn giữ mẩu giấy của thầy giáo tiểu học nhận xét về ông, nhưng ông đã không để những nhận xét đó quyết định giá trị của bản thân mình. Mỗi người chúng ta đều có thể tự quyết định giá trị của bản thân mình thông qua những gì chúng ta nghĩ và hành động. Tin vào chính bạn, tin vào những giá trị của con người bạn và kiên nhẫn thực hiện những điều mà bạn tin. Điều Thomas Edison để lại còn nhiều hơn 1000 phát minh vĩ đại của ông cho cuộc sống của nhân loại, đó là một con đường thành công mà trong đó bạn tự quyết định giá trị và cuộc sống của bản thân mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm