Khắc phục bệnh sa tử cung

15/09/2015 - 16:13
Chị Hằng đã phải thực hành một số bài tập luyện vùng đáy chậu, châm cứu, tránh ngồi xổm lâu, vệ sinh vùng kín sạch sẽ… để bệnh sa tử cung của mình mau chóng khỏi.

Hồi trẻ, có những thứ kiêng được chị Hằng cũng không kiêng nên đến khi bước vào tuổi trung niên chị mới thấy sức khỏe của mình xuống cấp toàn diện. (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Nguyệt Hằng, 46 tuổi (Hà Tĩnh) đã trải qua hai lần sinh nở. Chị không may mắn như nhiều phụ nữ khác, được kiêng cữ đủ, ăn uống hợp lý trong thời gian đầu sinh con. Trong tháng vừa sinh xong, chị đã phải tự lo cho cả mẹ lẫn con, phải giặt giũ, cơm nước, vì chồng chị đi làm ăn xa, ông bà nội, ngoại đều không may mất sớm.

Hồi trẻ, còn sức khỏe, chị không thấy có vấn đề gì lắm. Có những thứ kiêng được chị cũng không kiêng. Đi lại, làm việc nặng sớm, đến khi bước vào tuổi trung niên, chị mới thấy sức khỏe của mình xuống cấp toàn diện.

Thời gian gần đây, chị có cảm giác nằng nặng ở bụng dưới, âm đạo bị chèn ép, trĩu xuống. Chị có cảm giác có vật gì đó trong bụng mình sắp rớt ra ngoài. Ban đầu, cảm giác đó xuất hiện khi chị phải làm việc nặng, ngồi xổm hoặc đi lại quá nhiều. Nếu được nghỉ ngơi, nằm xuống thư giãn thì cảm giác này mất đi. Nhưng sau đó, cảm giác trên lại xuất hiện thường xuyên hơn, kèm theo tiểu tiện đôi lúc mất kiểm soát, thường xuyên bị táo bón. Có lúc chị còn sờ thấy vật đó nhấp nhô ra ngoài bộ phận sinh dục của mình.

Chị sợ bị ung thư nên vội vàng đi khám. Sau khi nghe chị trình bày, bác sĩ khám phụ khoa và phát hiện chị bị sa tử cung. Đây là căn bệnh có nguyên nhân từ thời trẻ, chị không được kiêng cữ sau khi sinh nên vùng đáy khoang chậu và dây chằng giãn ra, không được phục hồi tốt... dẫn đến bệnh này.

Rất may chị chưa bị nặng đến mức phải phẫu thuật. Bác sĩ đã hướng dẫn chị một số bài tập luyện vùng đáy chậu, tăng cường tính đàn hồi cho vùng cơ ở đây; đồng thời châm cứu, dùng thuốc để chị nhanh khỏi bệnh. Kèm với đó, chị được bác sĩ khuyên không nên ngồi xổm lâu, vác quá nặng, không nên nằm ngửa quá lâu. Chị phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, ngâm bằng nước ấm để phần tử cung bị sa ra ngoài có thể được rửa thường xuyên, tránh viêm nhiễm.

Để tiến hành luyện tập cơ xương chậu, chị tập như sau:

- Ngồi ở tư thế tự nhiên, hít thở nhẹ nhàng, đồng thời thắt chặt hậu môn liên tục, mỗi ngày làm 3 lần, mỗi lần 10 phút.

- Động tác thứ 2 là vắt một chân lên chân kia rồi đứng lên ngồi xuống, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 5 phút.

- Động tác thứ 3 là nằm sấp theo tư thế gập 2 đầu gối, hai tay duỗi ra phía trước, đầu đặt lên tay. Mỗi ngày chị cần thực hiện 2-3 lần, mỗi lần 10 phút. Cơ thể phải hoàn toàn được thả lỏng.

Chị cần tuân thủ lời dặn của bác sĩ để tránh bệnh nặng thêm. Chị Hằng bụng bảo dạ sẽ phải quan tâm tới cơ thể của mình nhiều hơn, không tham công tiếc việc để rồi phải nhập viện vì căn bệnh đã được báo trước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm