Khoanh vùng 2km nơi phát hiện người nhiễm zika

05/04/2016 - 13:00
Bộ Y tế tăng cường giám sát dịch bệnh do virus zika, đặc biệt là tại nơi có 2 bệnh nhân nhiễm virus này để tránh bệnh lây lan rộng.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trước khi phát hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus zika, Bộ Y tế cũng đã chủ động nâng mức độ cảnh báo đáp ứng với tình hình dịch như có trường hợp bệnh; tăng cường việc giám sát dịch bệnh do virus zika tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý kịp thời.

Hiện nay, việc giám sát càng được đẩy mạnh hơn. Nếu như trước đây, cơ quan chức năng chỉ lấy mẫu máu xét nghiệm đối với những bệnh nhân đến BV khám có biểu hiện nghi bệnh, thì bây giờ sẽ lấy mẫu tất cả bệnh nhân đến các cơ sở y tế (gồm cả trạm y tế, phòng khám tư) có biểu hiện bệnh.

Tại Khánh Hòa, nơi có hai bệnh nhân được xác định đã nhiễm virus zika sẽ được khoanh vùng trong vòng bán kính 2km. Phụ nữ tại vùng dịch mang thai trong 3 tháng đầu sẽ được đi khám tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm nếu có bệnh.

Ngoài ra, những trường hợp có biểu hiện sốt, bất thường về sức khỏe thì sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Bộ y tế cũng sẽ ưu tiên xét nghiệm đối tượng có nguy cơ và ưu tiên vùng lưu hành sốt xuất huyết nặng. 'Hiện việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan sẽ thực hiện quyết liệt, đặc biệt là phòng chống muỗi đốt và diệt lăng quăng, bọ gậy. Đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay trong việc phòng, chống dịch bệnh do virus zika. Bộ cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, cũng như không ảnh hưởng tới các hoạt động du lịch', ông Long cho biết.
dit-mui.jpg
Diệt lăng quăng, bọ gậy là biện pháp tốt nhất phòng bệnh do virus zika
Còn theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay, ngoài Viện Pasreur Nha Trang, Viện Pasreur TPHCM, Viện Pasreur Tây Nguyên, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, thì các BV Nhiệt đới TƯ, BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cũng có khả năng xét nghiệm, giám sát dịch bệnh.

Các đơn vị này đã tiến hành tập huấn kỹ thuật cho cán bộ y tế thuần thục, sẵn sàng cho mọi tình huống. Cũng theo ông Phu, trong tối ngày 4/4 và sáng 5/4, Bộ Y tế cũng đã cử 2 đoàn vào Khánh Hòa và TPHCM để tiến hành khoanh vùng, dập dịch. Trưa nay, đoàn thứ 3 cũng bắt đầu vào các vùng trọng điểm dịch sốt xuất huyết để hướng dẫn địa phương cách phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh.

Còn tại Khánh Hòa, trong sáng 5/4, cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai các biện pháp khoanh vùng ổ dịch. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm tại các cửa khẩu, sân bay quốc tế, nơi có nhiều hành khách từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm