Không an toàn ngay trong chính gia đình mình

23/04/2016 - 07:30
Dữ liệu về tội phạm mới nhất cho thấy, hành vi bạo lực gia đình (BLGĐ) đang có xu hướng gia tăng ở một số nơi của New South Wales (Australia).
Theo thống kê của Cục Tội phạm New South Wales, hiện nay, tình trạng  BLGĐ đã gia tăng trên khắp thung lũng Hunter, trừ Newcastle, tăng khoảng 12% kể từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2015.
Ông Don Weatherburn, giám đốc Cục Tội phạm cho rằng, tình trạng BLGĐ ở  Hunter đang là một mối quan tâm lớn. "Trong số liệu quốc gia, đã có 1.257 vụ việc BLGĐ tại thung lũng Hunter (có báo cảnh sát) năm 2014. Đến 2015, con số này đã tăng lên thành 1.413 vụ” - ông nói.
Trong một phân tích khác về số liệu cho thấy, BLGĐ hiện cũng là một vấn đề lớn ở khu vực Maitland với sự tăng vọt 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Jan McDonald, giám đốc địa chỉ “Nơi ẩn náu” dành cho phụ nữ bị bạo lực Carrie cũng cho biết: “Nhân viên của tôi báo cáo lại với tôi rằng, trong vòng 12 tháng qua, số nạn nhân tìm đến để được trợ giúp đã tăng 25%”.
Ở khu vực duyên hải miền Trung cũng có báo cáo hành vi phạm tội BLGĐ tăng gần 14%, trong khi tại Walgett tăng 7% và tại Moree là 5%.
3516.jpg
Người ủng hộ phòng chống BLGĐ ở Australia.
Những nạn nhân và những người ủng hộ hoạt động phòng chống BLGĐ tại New South Wales cho rằng, con số này không đáng ngạc nhiên.
Robyn Cotterell-Jones – thành viên của nhóm hỗ trợ nạn nhân  bị BLGĐ tại địa phương cho biết: “Thủ phạm vẫn còn đó. Con số này không gây bất ngờ. Những trách nhiệm của xã hội trong việc phòng chống BLGĐ vẫn chưa hiệu quả. Hệ thống tòa án vẫn gặp nhiều khó khăn bởi đây là loại tội phạm đặc biệt, rất khó để tìm ra thủ phạm”.
womenwefailedcloseup.jpg
Nhiều phụ nữ New South Wales không được an toàn trong chính ngôi nhà của mình.
Cotterell-Jones cho biết: "Càng nhiều người nói về những con số này, nó sẽ được nhắc nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông và qua đó, nhiều người sẽ hiểu hơn về những điều kinh khủng. Thực tế, còn rất nhiều phụ nữ và trẻ em đang không được an toàn trong chính ngôi nhà của mình”.
Tuy nhiên, theo bà Maitland Jenny Aitchison, một phát ngôn viên về công tác phòng chống BLGĐ cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng, những con số trên (được báo cáo) gia tăng không đồng nghĩa với tình trạng BLGĐ ngày càng nhiều. Con số này sẽ có thể còn tiếp tục tăng bởi một phần là do ngày càng có nhiều phụ nữ và gia đình nhận ra rằng, họ cần phải lên tiếng (báo cáo/gọi điện cho cảnh sát). Họ cần phải đưa sự việc ra ánh sáng. Và các hoạt động hỗ trợ thì cần hướng đến những nhu cầu của nạn nhân, hoặc tăng kinh phí cho các dịch vụ hỗ trợ và nơi ẩn náu”.

3068_wnswwebsite_dvreforms_carousel.jpg
Hình ảnh tuyên truyền chấm dứt bạo lực gia đình ở New South Wales.
Trong thực tế, chính quyền New South Wales cho biết, họ đã chi tiêu 60 triệu đô la cho các gói hỗ trợ liên quan đến BLGĐ. Sắp tới, trong gói hỗ trợ mới, sẽ có sự huy động vào cuộc của cả lực lượng mới, gọi là Cảnh sát về BLGĐ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm