Không có vaccine an toàn 100%

16/11/2015 - 13:01
Theo Bộ Y tế, không riêng gì Quinvaxem mà hầu hết vaccine đều có thể gây phản ứng, kể cả vaccine dịch vụ.
Theo Bộ Y tế, về nguyên tắc các vaccine đều phải đảm bảo được tính an toàn, hiệu lực và kiểm định nghiêm ngặt mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, giống như thuốc, không có loại vaccine nào có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối 100% như mong muốn. Mỗi cá thể phản ứng với vaccine ở các mức độ khác nhau. Hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24 giờ. Nhưng cũng có một số rất ít phản ứng mạnh với vaccine như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là sốc phản vệ và tử vong.

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm chủng tại Thái Bình


Tử vong sau tiêm chủng có thể xảy ra ở tất cả các loại vaccine, kể cả vaccine phòng bệnh lao, viêm gan B, không phải chỉ có Quinvaxem. Không phải tất cả trường hợp tử vong sau tiêm chủng là do phản ứng quá mẫn cá thể đối với vaccine mà còn do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng. Tại Việt Nam mỗi ngày có khoảng 70 trẻ em dưới 1 tuổi tử vong do các nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng huyết, viêm não-màng não, viêm phổi, suy hô hấp, bệnh tim bẩm sinh...
 
Dễ gây phản ứng

Mặc dù sử dụng vaccine có thể gặp rủi ro nhưng vì mục đích của tiêm chủng là bảo vệ toàn thể cộng đồng nên nếu tỉ lệ phản ứng sau tiêm nằm trong thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì vẫn phải duy trì tiêm chủng để tránh dịch bệnh bùng phát. Nếu trẻ em không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ, tiêm chủng muộn thì nguy cơ dịch bệnh quay trở lại là rất lớn.
 
Đối với vaccine Quinvaxem, do có thành phần ho gà toàn tế bào nên các phản ứng nhẹ sau tiêm chủ yếu là đau tại chỗ tiêm, sốt cao, khóc dai dẳng… Tỷ lệ phản ứng có thể lên tới trên 50% các trường hợp sau tiêm, song phần lớn phản ứng này sẽ tự khỏi sau 1-2 ngày. Một trong những yếu tố hay gây phản ứng sau tiêm là thành phần vaccine phòng bệnh ho gà toàn tế bào trong thành phần vaccine Quinvaxem. Theo tổng kết của WHO, các phản ứng thông thường ở vaccine chứa thành phần ho gà toàn tế bào cao hơn vaccine vô bào nhưng các phản ứng nặng là tương đương. Tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem của Việt Nam là 4,5/1 triệu liều tiêm, thấp hơn tỷ lệ cho phép của WHO là 20/1 triệu liều.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm