Không nên dùng đồ ăn làm phần thưởng

15/04/2016 - 18:52
Bố mẹ thường xuyên dùng đồ ăn để làm phần thưởng khuyến khích, động viên con có thể khiến trẻ hình thành thói quen ‘ăn theo tâm trạng’.
an-theo-tam-trang-3.jpg

Ăn theo tâm trạng là khi bạn sử dụng thực phẩm như một cách để đối phó với cảm xúc thay vì để thỏa mãn cơn đói. Chẳng hạn như khi chán nản, buồn phiền, bạn có thể ăn liên tục các món ăn để lấp đi cảm giác buồn chán. Việc ăn uống theo cảm xúc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

an-theo-tam-trang-2.jpg

Một nghiên cứu về cha mẹ và con cái - được tiến hành bởi tiến sĩ Claire Farrow của trường đại học Aston cùng các đồng nghiệp ở trường Loughborough và Birmingham - đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc bố mẹ dùng đồ ăn làm phần thưởng cho con và việc trẻ ăn theo tâm trạng.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi quá trình lớn lên từ 5-7 tuổi của các bé, để tìm hiểu xem thói quen ăn uống giai đoạn đầu có ảnh hưởng tới việc hình thành thói ăn theo tâm trạng của trẻ sau này hay không. Qua cách trẻ ăn vặt hoặc chơi đồ chơi trong khi tâm trạng có chút căng thẳng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trẻ ở độ tuổi từ 5-7 đã có thể hình thành cách ăn theo tâm trạng nếu bố mẹ sử dụng đồ ăn như phần thưởng cho con, hoặc không có sự kiểm soát với thói quen ăn uống của con.

Tiến sĩ Claire Farrow cho biết: “Bằng chứng trong nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, bố mẹ dùng đồ ăn để làm trẻ vui hoặc để thưởng cho trẻ, thậm chí dùng như một “phương thuốc chữa trị” khi trẻ buồn, có thể dạy trẻ sử dụng đồ ăn để đối mặt với các cảm xúc khác nhau, và vô tình hướng các bé đến thói quen ăn theo tâm trạng”.

Tiến sĩ kết luận: Việc ăn uống từ ngày bé có thể sẽ ảnh hưởng đến suốt cuộc đời sau này của một người. Thường xuyên ăn theo tâm trạng sẽ khiến cho năng lượng, lượng calo và chất béo trong cơ thể tăng lên, hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể mắc chứng rối loạn ăn uống hoặc bệnh béo phì. Bố mẹ cần quản lý tốt việc ăn uống của con và hình thành cho con thói quen ăn uống lành mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm