Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
22/11/2025 - 22:36 (GMT+7)

Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đổi thay từ những chương trình hỗ trợ thương mại

Ánh Ngọc
Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đổi thay từ những chương trình hỗ trợ thương mại

Chị Quách Thị Anh (giữa), Tổ hợp tác Thảo dược Hương Quê, xã Luận Thành, tỉnh Thanh Hóa, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Hà Nội

Từ các chương trình phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền ngày càng được thu hẹp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực.

Kết nối đưa sản phẩm của hội viên, phụ nữ vươn ra thị trường lớn

Tại tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, nhiều chị em phụ nữ đã mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, đóng góp vào quá trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Trong số những mô hình phát triển thành công của phụ nữ Thanh Hóa, có chị Quách Thị Anh (Tổ hợp tác Thảo dược Hương Quê, xã Luận Thành). Chị Anh chia sẻ, năm 2021, chị cùng 7 thành viên nòng cốt, đều là là phụ nữ dân tộc Mường cùng nhau khởi xướng thành lập tổ hợp tác và liên kết với 26 hộ trồng dược liệu, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định để chế biến sản phẩm như siro húng chanh, xà bông thảo dược, dầu gội, dầu xả thảo dược, trà thảo mộc, mặt nạ dưỡng da từ nghệ, ngâm chân từ gừng... 

Được Hội LHPN xã, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ, chị tham gia các hội chợ, tập huấn về bao bì, tem nhãn, đăng ký kinh doanh và cả kỹ năng livestream, chị dần tự tin hơn và thay đổi quy mô, cách thức sản xuất cũng như cách bán hàng. Những sản phẩm như cao gội thảo dược, túi lá tắm của chị vì thế mà chỉn chu hơn, được thị trường đón nhận rộng rãi. Sản phẩm không chỉ bán trong tỉnh mà còn được bán trên các nền tảng trực tuyến, tiếp cận đến với đông đảo người dùng. Nhờ đó, chị đã tạo việc làm cho hàng chục phụ nữ trong xã để chị em không phải làm ăn xa mà vẫn có thu nhập ổn định, gắn bó với quê hương.

Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đổi thay từ những chương trình hỗ trợ thương mại- Ảnh 1.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của phụ nữ Thanh Hóa

Cùng với chị Quách Thị Anh, giai đoạn 2017-2025, đã có hơn 9.200 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp đã được các cấp hội LHPN tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ. Với sự đồng hành của các cấp Hội, hơn 1.180 doanh nghiệp do nữ làm chủ, 75 hợp tác xã và 105 tổ hợp tác do phụ nữ điều hành được thành lập mới. Các mô hình đã tạo việc làm cho 2.150 phụ nữ với thu nhập bình quân trên 3,5 triệu đồng/tháng, góp phần khắc phục sản xuất nhỏ lẻ, nâng cao hiệu quả, tăng sức cạnh tranh và tạo thành mạng lưới liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững. 

Bên cạnh đó, hàng ngàn sản phẩm do phụ nữ sản xuất đã có mặt trên sàn thương mại điện tử, đưa đặc sản vùng sâu, vùng xa đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích chị em mạnh dạn bước vào thương trường, tự tin làm kinh tế.

Phát triển thương mại từ những chính sách hiệu quả

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, dành nhiều nguồn lực để ưu tiên phát triển khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, đặc biệt là phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ, nhằm nâng cao đời sống người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định tình hình chính trị - xã hội, tạo cơ hội để đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tiếp cận tốt hơn với điều kiện kinh tế, dịch vụ và thị trường.

Bám sát chủ trương đó, Bộ Công Thương cùng các địa phương đã liên tục triển khai những chương trình kết nối, xúc tiến, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy sản xuất gắn với dịch vụ thương mại, góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền. Ở nhiều nơi, đặc biệt là tại tỉnh Thanh Hóa, những chính sách này đang đi vào đời sống, mở ra đường đi mới cho phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đổi thay từ những chương trình hỗ trợ thương mại- Ảnh 2.

Từ các chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, sản phẩm được quảng bá, tiêu thụ rộng rãi hơn

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 đã đạt được hiệu quả rõ nét sau 5 năm triển khai. Tỉnh đã chủ động lồng ghép các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư đầu tư phát triển khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế. 

Đến nay, hạ tầng thương mại đã từng bước phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hệ thống phân phối bán buôn và bán lẻ chuyển biến mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển của chợ truyền thống, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh ngày càng phát triển... đã tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân.

Tính đến tháng 9/2025, khu vực miền núi tại tỉnh có 71 chợ truyền thống đang hoạt động nằm trong quy hoạch, với hơn 10.000 cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, còn có 11 siêu thị, 2 cửa hàng tự chọn với đầy đủ chủng loại hàng hóa, với chất lượng tốt, giá cả hợp lý, ổn định, đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. 

Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đổi thay từ những chương trình hỗ trợ thương mại- Ảnh 3.

Một gian hàng tham gia Phiên chợ thực phẩm an toàn do Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa tổ chức tháng 11/2025. Ảnh: Thanh Tâm

Song song với đầu tư hạ tầng, công tác xúc tiến thương mại được triển khai liên tục. Chương trình kết nối cung cầu, hội chợ, các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đã giúp thị trường vùng sâu, vùng xa trở nên nhộn nhịp hơn. Nhiều sản phẩm truyền thống của đồng bào thiểu số, vốn quanh quẩn trong bản, nay đã có mặt ở các đô thị lớn.

Các chính sách phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đang được Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai, tăng cường phối hợp với các địa phương tăng cường truyền thông, quảng bá sản phẩm; thu hút xã hội hóa để hình thành thêm nhiều điểm bán hàng; đẩy mạnh giao thương giữa các vùng miền trong tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại ở khu vực một cách bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận