Khủng hoảng mang tên “dính bầu" tuổi tứ tuần

24/08/2015 - 14:36
Ngoài việc rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 45 thì mọi thứ đối với chị Hương diễn ra bình thường kể cả chuyện “gần gũi” vợ chồng. Thế nhưng chị không nghĩ ở tuổi đó chị vẫn dính bầu.

Nửa năm nay, chị Hoàng Thu Hương, 45 tuổi, ở Quảng Bình, bước vào thời kỳ rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Có những tháng, “đèn đỏ” của chị xuất hiện hơn 1 tuần nhưng đôi khi chỉ “sáng” 1-2 ngày. Thậm chí, có tháng, chị “bị” 2 lần nhưng có tháng lại không.

Ngoài việc rối loạn kinh nguyệt thì mọi thứ đối với chị diễn ra bình thường, kể cả chuyện “chăn gối”. Mỗi tháng, chị và chồng vẫn có thể “gần gũi” 2-3 lần.

Từ trước đến nay, anh và chị thường sử dụng bao cao su hoặc xuất tinh ngoài khi “yêu”. Nhưng đợt này, thấy kinh nguyệt thất thường, chị cũng chủ quan hơn, cắt bớt công đoạn tránh thai rườm rà kia, để phòng trường hợp “khô hạn” của chị, hay bất chợt... ỉu xìu của anh khi tập trung với việc “mặc áo mưa”. Sau đó, chị thấy cơ thể thay đổi. Chị thèm ngủ, ăn cũng nhiều hơn, đau khắp mình mẩy và 2 tháng rồi chị không thấy kinh nguyệt...

Thấy lạ, chị đi khám và ngã ngửa khi bác sĩ cho biết chị đang có thai. Chưa bao giờ chị nghĩ, ở tuổi này rồi, vẫn còn... dính bầu. Do chủ quan nên chị đã phải đứng trước một lựa chọn khó khăn. Làm mẹ tuổi này thì không thể nhưng bỏ thai thì chị lại lo sợ...


Ở tuổi trung niên, nhiều vợ chồng chủ quan, khi “yêu” thì “thả cửa” nên không ít trường hợp đã dính bầu. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, trường hợp như chị Hương không phải hiếm gặp. Ở tuổi trung niên, kinh nguyệt dễ thất thường nên nhiều vợ chồng chủ quan, khi “yêu” thì “thả cửa”, vì thế, không ít trường hợp đã dính bầu. Vì thế, chị em ở độ tuổi này phải cẩn thận hơn, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Chị em nên tránh uống thuốc tránh thai, vì ở độ tuổi này, dễ gây bệnh cao huyết áp, bệnh động mạch vành. Ngoài ra, chị em cũng không nên dùng các dụng cụ tránh thai trong tử cung. Bởi ở độ tuổi trên, tử cung thường cứng, không dễ đặt và còn có thể khiến tình trạng rối loạn kinh nguyệt thêm trầm trọng.

Thay vào đó, vợ chồng ở độ tuổi trung niên nên dùng bao cao su, nếu không thì xuất tinh ngoài, nhất là trong những ngày có “nguy cơ cao” để ngừa thai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm