Kịp thời cứu sống trẻ sơ sinh bị teo thực quản

13/04/2016 - 11:19
Bệnh viện (BV) sản nhi Đà Nẵng điều trị cho trẻ sơ sinh mới 3 ngày tuổi được chẩn đoán teo thực quản bẩm sinh và cần sự hỗ trợ của các bác sĩ BV Nhi Trung ương. Một ê-kíp đã nhanh chóng lên đường cứu sống bé.
Nhận được tin từ BV sản nhi Đà Nẵng, 6h sáng ngày 3/4, các bác sĩ BV Nhi Trung ương đã có mặt tại Đà Nẵng. Qua thăm khám cho trẻ sơ sinh các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật ngay.
san.jpg
Các bác sĩ BV Nhi Trung ương phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi (ảnh do BS cung cấp)
BS Nguyễn Văn Linh, Khoa ngoại lồng ngực, BV Nhi Trung ương - người trực tiếp phẫu thuật cho trẻ cho hay: Khi xác định bệnh nhi bị teo thực quản bẩm sinh, các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật sớm nhất. Bởi teo thực quản là dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa khó và hiếm gặp. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, trẻ có thể tử vong do viêm phổi cấp. Để bảo vệ tính mạng của trẻ, điều quan trọng nhất là phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh. Các triệu chứng này xuất hiện ngay sau đẻ, bao gồm: dễ sặc khi ăn, sùi bọt cua ở miệng, khi bú có thể sặc vào phổi gây viêm phổi , khó thở… Ngoài ra, khoảng 30-50% trường hợp có thể được chẩn đoán sớm hơn, ngay trong giai đoạn thai kỳ bằng phương pháp siêu âm. Bệnh teo thực quản bẩm sinh càng được chẩn đoán và phẫu thuật sớm thì tỷ lệ thành công càng cao. Nếu để muộn, trẻ bị viêm phổi, suy hô hấp sẽ gây khó khăn cho việc phẫu thuật và hồi sức sau mổ.
nhi.jpg
Trẻ phục hồi sau ca phẫu thuật thành công
Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, trẻ được rút máy thở ngay, phổi tốt, khí máu ổn định. Hiện trẻ đã có thể bú mẹ bình thường, không sốt, sức khỏe ổn định nhưng tiếp tục được theo dõi tại BV sản nhi Đà Nẵng.
 
“Bệnh nhi được phẫu thuật bằng kỹ thuật mổ nội soi lồng ngực. Với trường hợp teo thực quản việc phẫu thuật rất phức tạp, khâu gây mê hồi sức cũng rất khó khăn do trong quá trình gây mê, một bên phổi của trẻ gần như không hoạt động, vị trí phẫu thuật lại có nhiều mạch máu lớn, thực quản đầu trên dính với khí quản khiến trong mổ có thể gây rách thành khí quản, nguy hiểm đến tính mạng. Rất may trẻ đã được phẫu thuật thành công”, BS Nguyễn Văn Linh nói.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm