Kỳ kinh nguyệt đầu đời kéo dài đến... 5 năm

25/04/2016 - 17:07
Kỳ kinh nguyệt đầu tiên luôn là trải nghiệm đáng nhớ và… đáng sợ đối với đa số chị em. Tuy nhiên, trải nghiệm đó sẽ trở thành cơn ác mộng nếu nó không kéo dài vài ngày như bình thường mà kéo dài tới vài tháng, thậm chí vài năm.
kn.JPG
Chloe Christos trải qua kỳ kinh nguyệt đầu tiên kéo dài trong... 5 năm.

Chloe Christos – một phụ nữ 27 tuổi đang sống tại Perth, Úc cho biết, cô có kinh nguyệt lần đầu tiên vào năm 14 tuổi và kỳ kinh nguyệt đó diễn ra mỗi ngày trong suốt 5 năm sau đó. Cô thường xuyên phải vào phòng cấp cứu để truyền sắt và kiểm soát chứng thiếu máu ngày càng trở nên trầm trọng. “Tôi biết có điều gì đó không ổn lắm. Nhưng tôi cảm thấy khá xấu hổ khi nói về nó. Tôi nghĩ mình có chút dị biệt và cô độc”, Christos nhớ lại.

Mãi cho tới năm 19 tuổi, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra máu của Christos và phát hiện, cô mắc chứng bệnh Von Willebrand – hội chứng rối loạn đường máu khiến máu không thể đông đặc đúng cách. Ở thời điểm đó, Y học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị cho Christos.

Một bác sĩ đã đề xuất thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung để giúp Christos kiểm soát kỳ kinh nguyệt. Còn Christos thì rất hoang mang: “Tôi không biết rằng sau này mình có muốn có con hay không. Nhưng tôi không muốn tước bỏ quyền làm mẹ của chính mình. Tôi cũng cảm thấy kinh hãi khi nghĩ rằng mình phải trải qua giai đoạn mãn kinh khi mới 20 tuổi!”.

Sau khi thử nghiệm nhiều cách điều trị khác nhau, cuối cùng Christos và các bác sĩ cũng đã tìm ra được cách điều trị có hiệu quả đối với trường hợp của cô. Ở thời điểm hiện tại, Christos 27 tuổi, cho biết cô vừa trải qua kỳ kinh nguyệt bình thường (kéo dài 4-5 ngày) đầu tiên trong cuộc đời.

Hiện tại, Christos đang hoạt động trong nhiều dự án khác nhau nhằm tăng nhận thức về ảnh hưởng của các căn bệnh rối loạn đường máu tới phụ nữ. Trước đây, các nhà khoa học thường cho rằng chỉ nam giới mới có nguy cơ chịu đựng căn bệnh này.

Alain Baumann, Giám đốc điều hành của Hiệp hội bệnh Rối loạn đông máu Thế giới cho biết: “Rất nhiều phụ nữ đang phải sống với những triệu chứng như vậy trong rất nhiều năm. Căn bệnh của họ không hề được phát hiện, chẩn trị để tìm ra cách chữa trị tốt nhất”.

Christos đang gây quỹ trên trang GoFundMe để cô có thể tới tham gia hội nghị của Hiệp hội bệnh Rối loạn đông máu Thế giới diễn ra vào tháng 7/2016. Tại đây, cô sẽ phát biểu, đòi hỏi quyền lợi được bảo vệ và chăm sóc cho các phụ nữ mắc các triệu chứng rối loạn đường máu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm