Lãnh đạo ngành công nghệ: Nữ chỉ chiếm 20%

04/01/2016 - 22:01
Trước tỷ lệ không tương xứng, lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn cam kết thúc đẩy sự tham gia của nữ giới trong lĩnh vực này.

Chỉ 20% vị trí lãnh đạo trong ngành công nghệ do phụ nữ nắm giữ



Dẫu các phương tiện truyền thông đã đề cập nhiều đến vấn đề bình đẳng giới nhưng trên thực tế sự tiến bộ về quyền của phụ nữ tại nơi làm việc trong vài thập kỷ qua vẫn diễn ra khá chậm chạp. Theo nghiên cứu của Đại học Massachusetts  (Mỹ), năm 1979 phụ nữ được trả 63 cent so với 1 USD đàn ông kiếm được.
Năm 2012, con số này đã tăng lên 81cent/1USD nhưng đến nay lại lùi xuống 80 cent. Vì thế, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, phải đến năm 2133 thì khoảng cách lương giữa hai giới mới được san bằng.
Ngành công nghệ thông tin - một trong những lĩnh vực cởi mở và cải tiến nhất - lại tụt lại phía sau khi trên toàn thế giới chỉ khoảng 20% vị trí lãnh đạo trong ngành công nghệ là do phụ nữ nắm giữ. Ngay cả các công ty lớn như Apple hiện chỉ có 20% lao động nữ ở các vị trí liên quan đến công nghệ còn Google chỉ 17%,​​ Microsoft (16,6%), Facebook (15%) và Twitter (10%). Vì vậy, cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia của phụ nữ trong công nghệ.
Đảm bảo cho nữ giới được đối xử bình đẳng trong vấn đề lương bổng, cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý hiện là cam kết đầy trách nhiệm của nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp lớn. Ông Marc Benioff - Tổng giám đốc của công ty máy tính Mỹ Salesforce được đánh giá là hình mẫu tiên phong trong việc thu hẹp khoảng cách tiền lương và lồng ghép giới vào giá trị kinh doanh.
Cùng đồng hành với Liên hợp quốc là giám đốc Paul Polman (công ty đa quốc gia về hàng tiêu dùng Anh - Hà Lan Unilever), Jean-Pascal Tricoire (công ty quản lý năng lượng châu Âu Schneider Electric), Vittorio Colao (tập đoàn truyền thông Anh Vodafone), Bill McDermott (Công ty công nghệ lớn nhất nước Đức  SAP) quyết liệt trong việc xây dựng môi trường làm việc đa dạng và bình đẳng giới. Lãnh đạo các công ty này cho rằng một lực lượng đa dạng sẽ mang lại doanh số bán hàng và lợi nhuận cao hơn.

Salesforce thúc đẩy bình đẳng tiền lương và cơ hội cho phụ nữ trong công ty

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm