Luật sư tư vấn vụ du học sinh bị lừa vé máy bay

10/01/2016 - 08:24
Luật sư Toàn Nguyễn ở Sydney (Australia) chia sẻ các bước giúp du học sinh đòi lại quyền lợi trong vụ lừa mua vé máy bay.

Tại địa chỉ sbs.com.au (chương trình phát thanh SBS của Australia), Luật sư Toàn Nguyễn, nghị viên của thành phố Bankstown, tư vấn luật pháp cho công ty luật "LSP Lawyers" ở Sydney chia sẻ các bước để đòi lại quyền lợi cho các bạn sinh viên.

Cảnh sát bang New South Wales làm việc với đại diện Hội du học sinh Việt Nam tại Úc - Ảnh: Hội du học sinh Việt Nam tại Úc cung cấp

Bằng chứng chuyển tiền mua vé máy bay của một du học sinh - Ảnh: sbs.com.au

  • Thông báo với ngân hàng biết tài khoản và thời gian đã chuyển tiền. Khi một tài khoản bị báo cáo gian lận, lừa đảo, ngân hàng sẽ mở cuộc điều tra. Giữ lại các chứng từ giao dịch để yêu cầu lấy lại tiền.
  • Thông báo cho cảnh sát. Cảnh sát thường không điều tra các vụ lừa đảo nhỏ nhưng sẽ tham gia vào các vụ lừa đảo lớn có nhiều nạn nhân. Họ cũng đồng thời liên lạc với hệ thống cảnh sát trên toàn tiểu bang.
  • Dù nạn nhân không phải công dân Australia, vẫn được cảnh sát cũng như Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia CAVbảo vệ.
  • Mua vé qua hệ thống paypal và credit card sẽ có cơ hội nhận lại tiền cao hơn từ ngân hàng, thay vì hình thức trả trực tiếp.

Nhiều du học sinh đổi tiền thật lấy tờ giấy không có giá trị - Ảnh: sbs.com.au

Những người mua vé đều quá tin tưởng Vi Tran nên đã đổi toàn bộ tiền thật lấy tờ giấy không có giá trị. Đa phần các du học sinh chỉ nhận thông tin giữ chỗ, không phải vé điện tử. Hãng hàng không có thể rút tên những hành khách này khỏi chuyến bay bất cứ lúc nào. 

Ý kiến "tố" hành vi lừa đảo của Vi Tran - Ảnh: sbs.com.vn

Nhiều trang mạng xã hội của sinh viên Việt Nam tại Australia cũng chia sẻ những việc mà các nạn nhân vụ lừa đảo cần làm:

* Những bạn đã mua vé thông qua Vi Trần hãy bình tĩnh, kiểm tra mã vé của bạn tại website của Vietnam Airlineshttps://m.vietnamairlines.com/SSW2010/VNM0/#myb?

* Trong trường hợp mã vé của bạn không tồn tại, hãy nhanh chóng report thông qua website của Australian Cybercrime Online Reporting Network (ACORN) http://report.acorn.gov.au và làm theo hướng dẫn để thông báo về trường hợp của bạn. Hoặc bạn có thể gọi về "The Victims of Crime Help Line", số điện thoại: 1800 819 817 để được giúp đỡ. Đường dây hoạt động từ 8am- 11pm tất cả các ngày trong tuần.

* Các bạn nên lưu giữ lại toàn bộ bằng chứng các trao đổi giữa bạn và Vi Tran để phục vụ cho công tác điều tra.

* Để tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo tương tự, các DHS hãy cảnh giác, tự mua vé máy bay trên các website của hãng hàng không hay các đại lý uy tín.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm