Lưu ý tắm bé mùa lạnh

15/11/2015 - 10:05
Thời tiết giao mùa trở lạnh, việc giữ gìn vệ sinh và sức khỏe cho bé khiến nhiều mẹ lo lắng. Sau đây là một số điều mà mẹ cần lưu ý khi tắm cho con.

Mùa đông, thời tiết giá lạnh, vì thế không nhất thiết ngày nào cũng tắm cho trẻ, mà chỉ cần lau sạch cơ thể trẻ với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh, lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân là được. 1 tuần có thể tắm cho trẻ khoảng 2 lần.

Thời gian tắm cho bé trong mùa lạnh có ý nghĩa rất quan trọng. Tránh tắm cho bé sớm quá hoặc muộn quá trong ngày, cũng không nên tắm cho bé từ 11h đến 13h. Thời gian lý tưởng nhất là từ 10h đến 10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h.

 Khi tắm cho bé, mẹ chú ý tắm từ dưới lên trên (Ảnh minh họa)

Khi tắm cho trẻ, nhất thiết phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió. Với những bé trên 1 tuổi, bạn nên mua 1 cái chậu to, thành chậu cao để làm sao khi trẻ ngồi vào mà nước bao phủ phần lớn người của trẻ. Nước sẽ giúp trẻ giữ ấm và không bị ảnh hưởng bởi các luồng gió. Tốt nhất là cha mẹ nên tắm trước rồi mới đến trẻ, vì khi bố mẹ tắm sẽ làm cho hơi nước ấm vẫn còn đọng lại, giúp phòng ấm hơn. Nếu thời tiết lạnh quá, bạn cũng thế thể cho vào nước một ít dầu tràm.

Trước khi “nhúng nước” bé, bạn cần bế bé trên tay chừng 5-10 phút để hơi ấm của cha mẹ truyền sang cho bé. Nếu bé vừa ngủ dậy thì nên để bé thật tỉnh táo, tránh làm bé bị mất nhiệt 2 lần liên tiếp có thể khiến bé bị cảm lạnh.

Cần tắm từ dưới lên trên. Đầu tiên là rửa chân cho bé, sau đó mới tắm dần lên trên. Gội đầu cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh đầu khi đang tắm. Đặt 1 chiếc khăn mặt to ở trên ngực của bé và thường xuyên rưới nước ấm lên trên. Tốt hơn hết là có 2 người tắm, 1 người kì cọ, 1 người dội nước liên tục vào người trẻ. Chỉ nên tắm cho bé trong khoảng 3 phút để đảm bảo duy trì nhiệt độ của nước tắm từ đầu tới cuối (nhiệt độ tối ưu từ 32 đến 34ºC).

Một điều cần lưu ý nữa là trước khi tắm cho trẻ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ khăn, quần áo, tất, bao tay để sẵn trên giường, tốt nhất nên làm ấm trước để lúc tắm xong, trẻ mặc luôn vào không bị lạnh. Khăn choàng cho bé nên dùng 2 loại: Khăn tắm dày và khăn xô mỏng cỡ to. Khăn tắm dày để ngoài, khăn xô lót trong để vừa thấm nước sau khi tắm, vừa ủ ấm cho bé. Nếu nhà có quạt sưởi, trước khi tắm có thể hơ qua quần áo của bé, sau đó ủ quần áo vào 1 cái khăn để quần áo có hơi ấm. Bộ phận rất quan trọng phải lau khô và giữ ấm ngay sau khi tắm là gan bàn chân. Nếu là trẻ sơ sinh thì 1 người mặc áo, 1 người đi tất chân cùng lúc, sau đó mới mặc quần.

Tắm bé xong, nên xoa một ít dầu tràm lên đỉnh đầu, ngực, lưng và gan bàn chân của bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm