Mắc tiểu đường cũng không cần nhịn trái cây

11/04/2016 - 00:18
Nếu kiểm soát được đường huyết tốt, người mắc bệnh vẫn có thể ăn các loại trái cây ngọt, cung cấp nhiều đường như nhãn, vải, nho, mít.
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Trưởng khoa khám bệnh, BV Nội tiết TƯ khẳng định, với đồ ngọt, trái cây có vị ngọt, người mắc tiểu đường vẫn hoàn toàn có thể sử dụng, chỉ cần lưu ý ăn trong mức độ giới hạn để đường huyết không bị tăng cao.

Tùy từng mức độ tăng đường huyết, người bệnh cần lựa chọn loại quả phù hợp. Nếu người bệnh đang kiểm soát được đường huyết tốt thì có thể ăn những loại quả gây tăng đường huyết cao như: Nhãn, vải, nho, mít, dưa hấu… Còn những người kiểm soát đường huyết không tốt thì không nên, hoặc nên hạn chế những thực phẩm làm tăng đường huyết cao này. Thay vào đó, người bệnh có thể ăn những loại quả như: Bưởi, táo, xoài…
phuong-phap-an-uong-danh-cho-nguoi-tieu-duong-dai-thao-duong_1.jpg
Người mắc tiểu đường vẫn có thể sử dụng trái cây ngọt nhưng cần dùng hợp lý. Ảnh minh họa
Mọi người chỉ đánh giá lượng đường trong các loại quả dựa vào cảm giác ngọt khi ăn, song điều này không hoàn toàn đúng. Chẳng hạn, khi ăn, mọi người thường có cảm giác dưa hấu thì ngọt hơn thanh long. Song thực tế, trong 280g dưa hấu có 10g đường, trong khi để có 10g đường như vậy, trái thanh long chỉ cần 115g, tức là không đến ½ trọng lượng của dưa hấu.

Vì thế, để có thể sử dụng hợp lý các loại trái cây, người bệnh cần có những hiểu biết nhất định trong loại quả mình sử dụng. Hơn nữa, trái cây cũng là loại thức ăn cung cấp năng lượng, do đó, người bệnh cần phải tính đến năng lượng này trong tổng thể năng lượng ăn hàng ngày để giữ được sự cân bằng dinh dưỡng.

Các loại trái cây nói chung và quả ngọt nói riêng có chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ nên có ích cho sức khoẻ. Đặc biệt, với người mắc tiểu đường, lượng chất xơ không tan trong quả còn giúp hạn chế sự tăng đường máu sau khi ăn ở bệnh nhân đái tháo đường, phòng chống tăng cholesterol trong máu. Do đó, khi dùng trái cây, người mắc tiểu đường cần ăn dạng nguyên để tận dụng chất xơ, chứ không nên dùng dạng nước ép.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm