Mách nước tránh bị lừa khi mua hàng quốc tế qua mạng

16/09/2015 - 11:52
Nếu hàng quốc tế có giá rẻ bất ngờ, chỉ bằng 20 – 30% giá thị trường thì bạn cần tránh xa kẻo bị lừa.
Thông thường, người mua gửi đường dẫn (link) trang web có sản phẩm mình cần mua, đồng thời trả trước 80% trị giá món hàng, khi nhận hàng thì sẽ trả đủ tiền hàng cộng phí dịch vụ (hoặc phí vận chuyển tính theo trọng lượng hay giá trị của món hàng).

Hình thức mua hàng này rẻ hơn các hình thức thương mại điện tử khác từ 10 đến 20%, chủng loại hàng hóa đa dạng hơn và phương thức thanh toán, giao nhận hàng cũng đơn giản, thuận tiện hơn.

Thực tế cho thấy, so với việc mua hàng qua các trang thương mại điện tử chuyên nghiệp thì hình thức mua bán chủ yếu dựa vào uy tín và quan hệ riêng giữa người mua - người bán như trên có tính an toàn cao hơn. Hầu hết các đầu mối nhận đặt hàng làm ăn khá uy tín.

Nếu hàng quốc tế có giá bằng 20 – 30% giá thị trường thì bạn cần tránh xa kẻo bị lừa. Ảnh: Theo Shutter Stock

Tuy nhiên, vẫn khó tránh khỏi những trường hợp người mua bị chiếm đoạt tiền hoặc hàng kém chất lượng. Vì chủ yếu dựa vào “chữ tín” nên khi bị lừa hoặc bên bán không thực hiện đúng cam kết, người mua chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì không đủ căn cứ pháp lý để kiện.
 
Để tránh rủi ro, điều đầu tiên là bạn chỉ nên đặt hàng qua những dịch vụ quen biết, đã có điều kiện thẩm định, phải biết rõ địa chỉ thực và nhân thân của người cung cấp dịch vụ. Muốn kiểm chứng, cách hiệu quả là trước khi đặt mua những món hàng giá trị, bạn nên đặt mua thử vài món có giá trị thấp. Nếu thấy đủ tin cậy thì mới đặt mua những sản phẩm đắt tiền hơn.

Ngoài ra, điều mà các khách hàng luôn phải “thuộc nằm lòng”, đó là dẫu các sản phẩm được bán ở châu Âu, Mỹ hay Trung Quốc thì cũng không bao giờ có những mức giá “rẻ bất ngờ” - chỉ bằng 20-30% so với giá thị trường.

Nếu gặp những dịch vụ rao hàng với mức giá này thì cần nhanh chóng loại chúng ra khỏi “bộ nhớ” và đừng bao giờ “thử” mua hàng kiểu đó. Chắc chắn đó là hàng giả hoặc một âm mưu lừa đảo để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm