Mang 'cỗ trăng rằm' đến vùng khó

27/09/2015 - 08:00
Giáp Trung thu, cứ cuối tuần,các thành viên trong nhóm tình nguyện “Vì Yêu Thương” (TPHCM) lại lỉnh kỉnh bánh, kẹo, đèn lồng, quần áo, đón xe đi huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).
Tại Đức Trọng, để tiết kiệm tối đa chi phí, nhóm “Vì Yêu Thương” thuê xe máy và bắt đầu hành trình gần 60km đến với làng Mông, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông - một trong những điểm nghèo nhất huyện.

Thời tiết khi nắng cháy, lúc lại mưa như trút làm con đường đất đỏ dẫn vào làng càng trở nên khó khăn, khiến các “tay lái cứng” đôi khi cũng không tránh được cú trượt ngã.

Dù vậy, trên nét mặt của từng thành viên, sự mệt mỏi sau một đêm không ngủ, những khó khăn khi phải chạy xe suốt chặng đường dài không làm giảm quyết tâm mang Trung thu ấm áp đến với những trẻ em khó khăn tại đây.

Phụ trách các công việc khuân vác gạo, bánh và làm sân khấu là Chung Minh Tâm, kỹ sư dầu khí của một công ty tại Vũng Tàu - người từng tham gia rất nhiều chương trình thiện nguyện mùa Trung thu. Tâm kể: “Những năm trước, mình theo các CLB đi Cần Thơ, Long An, An Giang..., nhưng mọi công việc đều có người làm giùm, mình chỉ xuống tổ chức, trao quà xong thì về. Lần này, bọn mình làm đủ các việc, từ gom đồ cũ, vận chuyển, chuẩn bị, cho tới tổ chức trò chơi, phát quà... cho các em nhỏ.
Nhiều em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa lần đầu tiên được chơi đèn lồng trong mùa Trung thu này

Đó là những đứa trẻ chưa từng được đốt đèn Trung thu, chưa một lần hiểu được ý nghĩa của ngày này, thậm chí đồ chơi của các em chỉ là trái banh nhựa... Khi nhìn các em ngồi tụm lại cùng đốt lồng đèn rồi dắt tay nhau tản về những ngôi nhà xập xệ, không chỉ riêng mình mà cả nhóm đều thấy cay cay nơi khóe mắt và muốn trở lại”.

Còn Hoài Nguyên, một thành viên kỳ cựu của nhóm thiện nguyện “Vì Yêu Thương”, chia sẻ: “Mỗi lần làm chương trình Trung thu, Noel hoặc Tết thiếu nhi 1/6 cho các em, nhóm mình luôn hy vọng có thể mang những món quà nhỏ tới nhiều hơn với trẻ vùng sâu, vùng xa bởi điều kiện của các em còn rất thiếu thốn. Hơn nữa, do các em ở quá xa, giao thông đi lại khó khăn nên cũng hầu như không được các nhóm tình nguyện hoặc mạnh thường quân biết đến”.

Cũng theo chia sẻ của Nguyên, mỗi lần thực hiện chương trình, nhóm lại cắt cử các thành viên đi tiền trạm, tìm về những nơi trẻ em đặc biệt khó khăn nên để tới được những địa điểm đó là một hành trình không hề dễ dàng. Tuy nhiên, “nhìn các em háo hức với những món đồ chơi, quần áo cũ, bánh kẹo mà nhóm mang đến, mình thấy những khó khăn mà cả nhóm đã vượt qua đâu có là gì”, Nguyên bộc bạch.

Như đã trở thành thông lệ từ hàng chục năm qua, cứ vào thời điểm này, ngôi nhà nằm sâu trong con hẻm của bà Trần Ánh Tuyết tại quận 1 (TPHCM) - người mà những bạn trẻ hay gọi với cái tên thân mật là “má Thu” - má của gia đình thiện nguyện Tâm Thiện Bụi Đời, luôn nhộn nhịp từ sáng sớm cho tới khuya. Các thành viên, người thì còn là sinh viên trên giảng đường, người đã đi làm, nhưng cùng nhau tụ họp về, chuẩn bị những món quà đầy ý nghĩa cho trẻ em khó khăn tại các vùng miền.

Khác với những mùa Trung thu trước chỉ kêu gọi tài trợ, xin tiền và đi mua bánh kẹo, lồng đèn..., năm nay, gia đình Tâm Thiện Bụi Đời quyết định tự tay làm hàng ngàn chiếc bánh bởi “tiết kiệm được chi phí, đảm bảo an toàn vệ sinh và còn có thể bán cho mạnh thường quân để gây quỹ học bổng”.

Để làm được điều này, từ nhiều tháng trước, các công việc chuẩn bị cho công đoạn làm bánh như mua nguyên liệu, khuôn làm bánh, kiểm tra giá cả ở nhiều nơi, làm hộp bánh… đã được giao cho từng thành viên. Tới ngày làm bánh, không ai bảo ai, mọi thành viên tụ họp đông đủ, những thành viên “kẹt” thời gian quá cũng tranh thủ buổi tối đến góp sức.

Người cũ chỉ cho người mới, cứ như vậy từ ngày này qua ngày khác, các thành viên ngồi chật kín nhà, cùng chia nhau từng công đoạn, người nặn bột, người tỉ mẩn làm nhân bánh, đổ khuôn, nướng bánh, làm hộp và hoàn thành những sản phẩm bánh không thua kém gì những loại bánh được bán trên thị trường.

“Đối với trẻ em thành phố, quà cáp, bánh trái trong các dịp lễ, tết đã không còn xa lạ, nhưng đối với những đứa trẻ ở vùng cao, các con không biết Trung thu là gì và chưa một lần được thắp đèn, ăn bánh và tận hưởng không khí của ngày này, vì vậy mùa Trung thu năm nay, chúng tôi làm khoảng 3.000 chiếc bánh để tặng các con tại các xã: Đạ Long, Đạ Tông thuộc huyện Đam Rông (Lâm Đồng). Ngoài ra, trong hành trình lần này, chúng tôi cũng dự định tặng học bổng, xe đạp, xe lăn và quà cho những gia đình khó khăn đang sinh sống tại đây”, bà Ánh Tuyết chia sẻ.

Cùng ý nghĩa và mục đích mang lại một mùa Trung thu trọn vẹn cho trẻ em nghèo vùng sâu, chị Ngô Thị Như Mai, Chủ nhiệm nhóm thiện nguyện “Nguyện Ứớc Hồng”, tâm sự: “Mọi năm, nhóm mình thường chỉ tổ chức Trung thu cho trẻ em khó khăn tại những tỉnh gần TPHCM, nhưng ngày càng có nhiều tổ chức thiện nguyện đến với các em ở đó, nên nhóm mình quyết định mang “cỗ trăng rằm” lên vùng núi. Tại đây, các em thiếu đủ thứ, thậm chí có những em chưa từng được chơi lồng đèn, ăn bánh Trung thu. Sau 1 tháng phát động và kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ, nhóm mình đã hoàn thành “chỉ tiêu” với 400 phần quà cho các em và 150 phần quà tặng các hộ nghèo tại xã Ea Tân, huyện Krông Năng (Đắk Lắk)”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm