Mất mạng vì thuốc giảm cân

04/09/2015 - 07:17
Thuốc giảm cân nếu sử dụng bừa bãi rất dễ gây hại cho sức khỏe, tính mạng, nhất là khi trên thị trường xuất hiện không ít thuốc chứa chất cấm.

Nhiều trường hợp tử vong

Vừa qua, tại Shrewsbury (Anh), Eloise Aimee Parry, 21 tuổi, đã tử vong sau khi uống 8 viên thuốc giảm cân mua qua mạng. Theo các nhà chức trách Anh, thuốc giảm cân mà cô gái trên sử dụng chứa hàm lượng cao một chất độc công nghiệp có tên là dinitrophenol (DNP). Điều đáng nói là Eloise Parry không phải là trường hợp duy nhất tử vong do sử dụng thuốc giảm cân chứa DNP tại Anh. Trước đó, từng có 4 cô gái thiệt mạng sau khi sử dụng thuốc giảm cân chứa chất độc này. Còn trên thế giới đã có hơn 60 trường hợp tử vong do uống quá liều thuốc giảm cân chứa DNP. Nguyên nhân DNP dễ gây tử vong, nếu sử dụng quá nhiều, do chất này đẩy nhanh quá trình chuyển hóa của người dùng. Ngoài ra, chất này còn gây tác dụng phụ, gồm tổn thương ở da, đục thủy tinh thể.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cho thấy, sản phẩm Perfect Slim USA có chứa sibutramine – một chất ảnh hưởng nguy hiểm đến hệ tim mạch. 

Tại Việt Nam, thị trường thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân, nhất là trên mạng cũng rất sôi động, chủng loại cũng đa dạng. Cùng với sản phẩm được phép phân phối, có nhiều loại thuốc giảm cân “xách tay” không rõ xuất xứ, thậm chí có sản phẩm còn chứa chất cấm. Thực phẩm chức năng viên giảm cân Perfect Slim USA, do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Khổng Gia nhập khẩu là ví dụ. Cụ thể, sau khi Thanh tra Bộ Y tế lấy mẫu sản phẩm trên để kiểm nghiệm, kết quả cho thấy, sản phẩm này chứa chất cấm sử dụng sibutramine - chất ảnh hưởng nguy hiểm đến hệ tim mạch. Tuy chứa chất cấm nhưng Perfect Slim USA lại được giới thiệu là thực phẩm hỗ trợ giảm cân được bào chế từ thiên nhiên, giúp tăng cường chuyển hóa mỡ, hỗ trợ giảm cân, thanh nhiệt giải độc, đẹp da, chống lão hóa.

Trước sai phạm trên, công ty này đã bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt 80 triệu đồng. Do không ít sản phẩm, dù chứa chất cấm những vẫn “thổi phồng” công dụng nên đã có không ít chị em ở nước ta gặp họa vì sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng giảm cân. Nhiều chị em sau khi sử dụng thuốc, thường bị mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, đi ngoài nhiều lần... thậm chí cảm thấy kiệt sức, phải đến bệnh viện điều trị.

Giảm cân an toàn?

 Chị em nên giảm cân bằng cách ăn uống hợp lý và kiên trì luyện tập

Theo nhiều chuyên gia y tế, thuốc, thực phẩm giảm cân thường có tác dụng gây mất nước bằng đường tiêu, tiểu nhiều, dẫn đến sút cân hoặc gây ức chế thần kinh khiến người sử dụng chán ăn, đầy bụng khó tiêu... Do thải ra nhiều và “nạp” vào ít nên người uống thường gầy đi nhanh. Tuy nhiên, cũng vì mất nước, bỗng nhiễn nguồn năng lượng đưa vào cơ thể hạn chế nên chị em dễ bị khô miệng, đau đầu, mất ngủ, tăng huyết áp, tim đập nhanh, giảm hấp thụ các vitamin tan trong mỡ... Nguyên nhân là nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể và chiếm tới 95% thành phần của máu nên mất nước khiến cơ thể suy kiệt, dễ gây loạn nhịp, trụy tim, mất cân bằng, rối loạn điện giải, trao đổi chất... Vì thế, thuốc và thực phẩm giảm cân nhân dễ gây rối loạn hoạt động sinh học, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, để giảm cân hiệu quả, cần ăn uống hợp lý và nên giảm từ từ khẩu phần ăn, đặc biệt là cần tăng cường luyện tập thường xuyên; tuyệt đối không nên nhịn ăn thường xuyên hoặc tập thể dục liên tục với cường độ cao để giảm cân. Cụ thể, chị em cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng khoảng 1.400 - 1.600 Kcal/ngày và đủ các nhóm dưỡng chất để duy trì hoạt động. Ngoài ra, cần kết hợp hoạt động thể lực vừa sức 30 phút/ngày, 5 buổi/tuần. Bên cạnh đó, chị em không nên giảm cân đột ngột, cách giảm cân an toàn nhất là giảm tối đa 5% trọng lượng cơ thể trong 1 tháng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm