Mặt trái của thuốc giảm cân

16/12/2015 - 11:43
Thuốc giảm cân có thể giúp bạn rút ngắn thời gian tìm lại vóc dáng hơn, nhưng trước khi sử dụng, bạn cần lường trước những rắc rối về sức khỏe.

Tăng nguy cơ thiếu vitamin

Thực tế, một số loại vitamin được hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K. Điều đó cũng có nghĩa rằng, những loại vitamin này sẽ được hấp thu vào cơ thể cùng với chất béo. Chất béo thường được dự trữ ở gan và trong cơ thể. Một trong những chức năng chính của thuốc giảm cân lại là ngăn chặn quá trình hấp thụ của chất béo vào trong cơ thể. Vì thế, khi bổ sung các loại vitamin và khoáng chất vào cơ thể mà dùng thuốc giảm cân thì chúng không những không được “trọng dụng” theo đúng chức năng của mình mà còn bị đào thải ra bên ngoài cùng với chất béo. Do vậy, nếu dùng thuốc giảm cân lâu dài có thể khiến cơ thể thiếu hụt vitamin trầm trọng.

Gây rắc rối với hệ tiêu hóa

Cơ quan tiêu hóa có những chức năng vô cùng quan trọng, vì nếu bộ máy này làm việc tốt, hiệu quả thì mới tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất cho cơ thể, thông qua các loại thực phẩm thu nạp và ngược lại. Thuốc giảm cân sẽ có nhiệm vụ ngăn chặn việc hấp thụ chất béo vào cơ thể, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa.

Một số dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa gặp rắc rối khi dùng thuốc giảm cân là nôn và buồn nôn, ruột tắc gây táo bón. Vì thế, để hạn chế tác động không mong muốn này của thuốc giảm cân với sức khỏe, khi uống thuốc, bạn vẫn cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh.

Thuốc giảm cân có thể khiến hệ tiêu hóa gặp rắc rối (Ảnh minh họa) 

Làm tăng nhịp tim

Nhịp tim của một người bình thường khỏe mạnh, chỉ dao động từ 60 đến 90 nhịp/phút nhưng với những người dùng thuốc giảm cân, nhịp tim có thể tăng lên bất thường từ 125 đến 200 nhịp/phút. Nhịp tim tăng nhanh rất nguy hiểm với sức khỏe, nó có thể gây bệnh tim mạch mãn tính, thậm chí tử vong. Nguy cơ thuốc giảm cân gây hại cho tim mạch càng tệ hơn nếu bạn mua và sử dụng những loại thuốc trôi nổi, rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Dễ gây nghiện

Trong thành phần của các loại thuốc giảm cân thường chứa chất chống trầm cảm, lo âu và chất kích thích. Nếu bạn “kết thân” với loại thuốc giảm cân có chứa những thành phần này thì sẽ có nguy cơ cao bị nghiện thuốc.

Có thể không giúp giảm cân

Có những loại thuốc giảm cân chỉ là sự kết hợp của những thành phần như caphein, chất lợi tiểu. Nó sẽ tạo cơ chế giảm cân bằng việc gây mất nước trong thời gian đầu dùng thuốc. Việc giảm cân này sẽ không bền vững vì nó không có khả năng đẩy lùi chất béo trong cơ thể. Nếu tình trạng trên kéo dài, người dùng có thể gặp rắc rối vì cơ thể bị mất nước nghiêm trọng. Trong khi đó, nước tham gia tích cực vào nhiều hoạt động sống của cơ thể, khi thiếu nước, bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng với sức khỏe.

Dễ thiếu dưỡng chất

Không ít thuốc giảm cân chứa các chất Benzedrine, Phenamin, AmphetaminCác chất này khi dung nạp vào cơ thể có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, những rắc rối bạn phải trải qua sẽ là khó ngủ, ăn không ngon miệng, làm mất cảm giác đói và không muốn ăn, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi. Điều này rất nguy hiểm vì cơ thể bạn sẽ không nạp đủ năng lượng, từ đó sức đề kháng sẽ suy giảm, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, dễ mắc bệnh tật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm