pnvnonline@phunuvietnam.vn
Máy bay không dùng xăng
Chiếc máy bay này có khả năng chở 279 hành khách bay nửa vòng Trái đất không dừng. Nếu công nghệ thành công, nó sẽ trở thành chuyến bay không carbon phi điểm dừng giữa London và Tây Mỹ hoặc London đến New Zealand. Đây cũng là dự án tham vọng của ATI nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong bối cảnh an ninh năng lượng được quan tâm hơn bao giờ hết.
Theo ATI, máy bay sẽ vận hành bằng hydro lỏng được trữ ở âm 2500C. Ở mức nhiệt độ này, khí hydro sẽ đông đặc với tỷ trọng cao, đảm bảo đủ năng lượng cung cấp cho chuyến bay nửa vòng quanh Trái đất (khoảng 20.000 km). Thông tin về dự án còn khá khiêm tốn nhưng theo tiết lộ ban đầu, máy bay có kích thước tương tự máy bay tầm trung với sải cánh rộng 54m, thân hình tròn trịa y chang Airbus. Máy bay này sẽ được trang bị hai động cơ tuabin phản lực, khí hydro thay cho xăng. Riêng thùng chứa hydro đông lạnh sẽ nằm ở phần sau của máy bay, ngoài ra sẽ có thêm 2 thùng phụ nhỏ phía trước, gắn kín dưới bụng máy bay.
Cũng theo ATI, rào cản lớn nhất của FlyZero chính là việc lưu trữ hydro bởi hydro là khí dễ bốc, dễ cháy nổ. Bởi vậy việc lưu trữ cần được toán cực kỳ tỉ mỉ và thận trọng. Chưa hết, hiện tại, việc sản xuất khí hydro rất đắt so với nhiên liệu hóa thạch, nên chuỗi cung ứng nhiên liệu còn hạn chế. Tuy nhiên, theo dự báo, tình hình sẽ khác khi công nghệ phát triển và mối quan tâm của con người ngày càng cao.