Mở ra cơ hội điều trị ung thư vú không cần hóa trị

06/03/2017 - 13:03
Các nhà khoa học ở Anh đã có phương pháp điều trị bằng liệu pháp trúng đích Lapatinib kết hợp Trastuzumab trước khi phẫu thuật hay hóa trị. Kết quả thí nghiệm cho thấy 11% bệnh nhân dùng kết hợp 2 loại thuốc trên đã khỏi bệnh.

Phụ nữ bị ung thư vú (UTV) dạng HER2( ) chiếm 1/4 tổng số ca UTV, được chữa trị bằng liệu pháp trúng đích Lapatinib kết hợp Trastuzumab trước khi phẫu thuật hay hóa trị, đã cho thấy khối u co nhỏ lại rất nhiều, hay thậm chí biến mất.

UTV dạng HER2( ) là một loại UTV mà có số lượng lớn thụ thể đối với yếu tố phát triển biểu bì người (HER2) trên bề mặt của các tế bào ung thư. Những thụ thể này kích thích các tế bào ung thư phân chia và phát triển. UTV HER2( ) phát triển nhanh hơn UTV HER2(-).

ung.jpg
Các nhà khoa học Anh đã tìm ra cách điều trị ung thư vú bằng liệu pháp trúng đích Lapatinib kết hợp Trastuzumab

Theo GS Nigel Bundred, Đại học Manchester (Anh), sử dụng liệu pháp trên chỉ trong vòng 11 ngày, khối u ở nhiều phụ nữ bị UTV đã biến mất, không cần hóa trị thêm sau đó. Cụ thể, các nhà khoa học đã nghiên cứu ở 257 phụ nữ bị UTV dạng HER2( ) từ tháng 11/2010 đến tháng 9/2015. Những phụ nữ này được chia thành 2 nhóm. 130 phụ nữ ngẫu nhiên được cho hoặc chỉ dùng Trastuzumab (HERCEPTIN) hoặc Lapatinib (TYVERB), trong suốt 11 ngày sau khi được chẩn đoán và trước lúc phẫu thuật. 127 phụ nữ còn lại được cho dùng kết hợp Trastuzumab và Lapatinib.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngoài việc giảm Ki67 (dấu hiệu tăng sinh tế bào) thì ở nhóm bệnh nhân được cho điều trị kết hợp 2 thuốc, có 11% người khỏi bệnh và 17% người có tế bào ung thư giảm ở mức tối thiểu. Còn nhóm bệnh nhân được cho dùng duy nhất Trastuzumab thì không ai khỏi bệnh và chỉ 3% người có tế bào ung thư giảm.

Theo GS Judith Bliss, thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư London (Anh), những kết quả trên cho thấy có thể đạt được một đáp ứng bệnh học trong vòng 11 ngày mà không cần hóa trị, ở những bệnh nhân được điều trị kết hợp Lapatinib và Trastuzumab. Nghiên cứu này mở ra hy vọng mới trong điều trị UTV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm