pnvnonline@phunuvietnam.vn
Môi giới bất động sản học cách viết "văn" hay, chi hàng trăm triệu mua thiết bị chụp ảnh
Anh Chu Bình đang tư vấn cho một nữ khách hàng mua thiết bị để phục vụ việc sản xuất hình ảnh, làm clip về bất động sản
Môi giới bất động sản bỏ trăm triệu mua máy ảnh, thiết bị quay chụp
Trong những ngày cuối năm bận rộn với những đơn hàng, với việc tư vấn cho khách, anh Chu Bình - chủ shop ChuBinhCamera nằm tại khu phố chuyên bán máy ảnh, thiết bị ngành ảnh Vọng Đức chia sẻ: "Suốt cả năm qua, tôi thấy có một điều khá thú vị là khách đến mua thiết bị quay chụp có rất nhiều người đang làm trong ngành bất động sản, cụ thể là làm môi giới bất động sản. Khi mua bán thiết bị, chúng tôi thường trao đổi khá kĩ về nhu cầu, mục đích của khách hàng, từ đó đưa ra tư vấn, hướng dẫn. Trước đây, nguyên cả phố Vọng Đức luôn là địa chỉ thường trực của giới nhà báo, phóng viên, những người làm truyền thông, đây là đối tượng khách hàng chính của chúng tôi. Có vẻ như giờ đây báo chí khó khăn hơn, các nhà báo ít mua thiết bị hơn, còn khách hàng là môi giới bất động sản lại rất nhiều".
Hiện tại, các máy ảnh đều tích hợp cả chụp và quay, nhiều loại máy ảnh được sản xuất hướng đến việc quay video nhiều hơn. Theo anh Chu Bình, các khách hàng là môi giới bất động sản ngoài việc mua các loại máy ảnh chuyên dụng, ống kính góc rộng phục vụ chụp nội thất - kiến trúc, các loại gymbal (thiết bị chống rung khi quay), mic thu âm thì còn đầu tư những bộ flycam để quay chụp từ trên không. Những đơn hàng thiết bị quay chụp đã được cá nhân các môi giới bỏ đến hàng trăm triệu ra để mua, nhằm phục vụ việc bán nhà đất. Anh Chu Bình tiết lộ năm qua, 2 loại flycam bán chạy nhất của shop mình là Mavic Air 3 và Dji Mini 4 pro, khách hàng đa phần là người làm bất động sản, mua về để phục vụ việc quay chụp toàn cảnh các lô đất, dự án bất động sản từ trên cao.
"Nếu cứ đăng tin, đăng tin, đăng tin mãi như khẩu hiệu của các môi giới trước đây thì rất tốn chi phí mà không ăn thua, giờ phải đa kênh, đa phương tiện. Thời thế thay đổi rồi", Trung Kiên - một môi giới - chia sẻ.
Trước đây, môi giới nào cũng có cả chục tài khoản trên hàng loạt các trang mua bán bất động sản, các trang mua bán, "rao vặt". Với các trang này, tin rao bán nhà sẽ mất chi phí, tùy theo vị trí, theo gói đăng tin, các "tin VIP" nổi bật sẽ tốn nhiều chi phí hơn. "Sáng ra là đăng tin, cả ngày ngồi rải tin, chịu khó đăng tin mới có khách" từng là miêu tả công việc của các môi giới. Với môi giới bất động sản, việc mỗi tháng phải chi ra từ 3 đến 5 triệu đồng chi phí đăng tin là chuyện hết sức bình thường, nhiều môi giới bỏ cả chục triệu mỗi tháng cho chi phí này.
Theo các môi giới, hiện tại nguồn khách hàng quan tâm, khách hàng tiềm năng đã không còn đến nhiều trên các trang mua bán, các "chợ bất động sản online" nữa. Trước đây, với các dự án, các công ty thường chỉ thuê lực lượng làm truyền thông, chạy truyền thông ban đầu, chạy chung cho cả dự án. Hiện tại, môi giới phải liên tục tự "chạy" riêng cho sản phẩm mà mình bán, làm hình ảnh, làm clip, quảng bá bán hàng thông qua các kênh mạng xã hội.
Năm qua, đoạn video một môi giới trên tay cầm sổ đỏ, vừa chạy vừa nói, chạy từ khu đất đang bán cho đến các tiện ích xung quanh đã viral - có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội. Các clip với nội dung "6 đến 8 tỉ đồng, anh chị mua đâu được biệt thự khoáng nóng ven đô, đây, em có đây, xin giới thiệu với các anh chị..." giới thiệu về một dự án biệt thự nghỉ dưỡng tại Thanh Thủy (Phú Thọ) thu hút hàng chục nghìn view. Việc các môi giới giới thiệu sản phẩm trên các kênh Tik Tok, YouTube, Facebook, Zalo đã trở nên quá quen thuộc. Trên các nền tảng mạng xã hội hiện đều có rất nhiều các "kênh" của lực lượng môi giới bất động sản.
Muốn làm được như vậy, môi giới buộc phải đầu tư các thiết bị quay chụp, học cách sử dụng các thiết bị này, học các kĩ năng re-view sản phẩm bất động sản, học cách lên kịch bản rồi dẫn tại hiện trường. Ngoài các thiết bị quay chụp, tiếp sau đó còn phải mua thêm bộ máy tính đủ mạnh để dựng, các môi giới bất động sản sẵn sàng bỏ ra số tiền cả trăm triệu, bởi "nếu không đầu tư thì lấy đâu ra khách".
Môi giới bất động sản học cách "viết văn" hay như nhà báo
"Mua nhà tặng ghế. Em Hương đang có căn hộ đẳng cấp nhất Ecopark, muốn gửi tới quý anh chị khách hàng thân mến nhân dịp cuối năm. Căn hộ 3 phòng ngủ, tiêu chuẩn 5 sao. Mua 1 được 3, mua nhà tặng ghế tình yêu, ghế massage, phòng xông hơi, một chiếc bồn tắm view đỉnh nhất Vịnh Bắc Bộ, 1001 ưu đãi hấp dẫn đi kèm khác".
Nội dung trên là một tin rao bán căn hộ của nữ môi giới Thảo Hương, khách mua được tặng thêm cả "ghế tình yêu" và nhiều nội thất xịn xò có sẵn trong căn hộ khoáng nóng. Với "content bán hàng" vui nhộn và ấn tượng kiểu này, nội dung của Thảo Hương nhận được rất nhiều tương tác vui vẻ.
Theo các nữ môi giới, công việc giờ đây đòi hỏi phải phát triển trang cá nhân, xây dựng hình ảnh cá nhân, phải chịu khó phát triển đa kênh trên các trang, các nền tảng mạng xã hội. Một môi giới giờ đây phải biết tạo dựng hình ảnh, uy tín cá nhân, phải biến các kênh mạng xã hội của mình, các thông tin bán hàng trở nên hấp dẫn, thú vị.
Thay vì chỉ đăng tin rao bán như trước đây, nói về thông tin sản phẩm đơn thuần, các môi giới giờ đây biến trang mạng xã hội cá nhân mình thành nơi tham khảo thông tin về bất động sản, dự báo xu hướng thị trường, tư vấn đầu tư. Nhiều môi giới đã tham gia các khóa học hoặc tự trau dồi các kĩ năng "viết văn", làm content của mình.
Học kĩ năng viết, học cách làm sao phát triển trang cá nhân, học thiết kế trên các ứng dụng như Canvas, học chỉnh sửa video trên Capcut..., một môi giới nói rằng "các khóa học của chúng em giờ cũng tương tự như các anh nhà báo, phóng viên học làm báo chí hiện đại". Nhiều môi giới đã nhờ các nhà báo, phóng viên chỉ dạy, hướng dẫn thêm kĩ năng viết cho mình.
Sang năm mới, một số môi giới bất động sản cho biết sẽ tìm hiểu, học về AI. "AI ngày càng không còn xa lạ nữa, các ứng dụng AI giờ đây ngày càng lợi hại, ngày càng phát huy tác dụng trong nhiều lĩnh vực, em sẽ phải tìm hiểu và học AI trong năm sắp tới".
Theo thông tin từ Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), năm qua, thị trường "ấm" trở lại và số môi giới quay trở lại với nghề tăng cao. Với sự vận động của thị trường, các môi giới phải liên tục vận động, phải mở rộng, phát triển thêm nhiều kĩ năng mới mong bán được hàng, mới có thể "sống" được với nghề.