Mỗi năm phát hiện hơn 1.000 người bị mua bán

30/07/2018 - 06:48
Tại Việt Nam, hoạt động của tội phạm mua bán người đã xảy ra trên 63 tỉnh, thành phố; không chỉ mua bán phụ nữ, trẻ em mà còn mua bán đàn ông, mua bán bào thai, trẻ sơ sinh, nội tạng, đẻ thuê…

Nhằm hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”, ngày 27/7 vừa qua tại tỉnh Sơn La, Cơ quan thường trực, Ban Chỉ đạo 138/CP - Cục Tham mưu Cảnh sát (Bộ Công an) phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam… đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với công tác phòng, chống mua bán người” năm 2018.

tl1.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh với chủ đề "Phòng, chống mua bán người".

Phát biểu khai mạc triển lãm, Đại tá Lê Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Tham mưu Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết: Hiện nay, trên thế giới có 17,5 triệu người là nạn nhân của mua bán người và trên 20,9 triệu người đang bị cưỡng bức lao động. Tại Việt Nam, hoạt động của tội phạm mua bán người đã xảy ra trên 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, không chỉ mua bán phụ nữ, trẻ em mà còn mua bán đàn ông, mua bán bào thai, trẻ sơ sinh, nội tạng, đẻ thuê…

Ở Việt Nam, mỗi năm phát hiện khoảng 400 vụ, liên quan đến 500 đối tượng, lừa bán khoảng 1.000 nạn nhân và con số thực tế lớn hơn nhiều. Nạn nhân mua bán người đang trở thành vấn đề phức tạp, không chỉ ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục mà còn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự của đất nước và trở thành mối quan tâm, lo lắng, bức xúc của toàn xã hội.

tl5.jpg
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh.

Triển lãm ảnh lần này với hơn 200 bức ảnh gắn liền với 5 chủ đề chính gồm: Hoạt động của Ban Chỉ đạo 138 Trung ương và địa phương; Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa mua bán người; Hoạt động đấu tranh chống tội phạm mua bán người; Hoạt động tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; Hoạt động hợp tác Quốc tế về phòng, chống mua bán người.

tl2.jpg
Ở Việt Nam, mỗi năm phát hiện khoảng hơn 1.000 nạn nhân của mua bán người

Những bức ảnh tại triển lãm ngoài ghi lại những khoảnh khắc quan trọng về công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả nổi bật về phòng, chống mua bán người trong thời gian qua của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân trong công tác phòng, chống mua bán người… thì triển lãm cũng giới thiệu các hình ảnh nổi bật về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với công tác phòng, chống mua bán người" và câu chuyện qua hình ảnh có thật về những nạn nhân bị mua bán.

tl3.jpg
Những hình ảnh có thật về những nạn nhân bị mua bán.

Chia sẻ về triển lãm ảnh lần này, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Đây là chuỗi hoạt động rất có ý nghĩa, trong tình hình mua bán người diễn ra hết sức phức tạp, thông qua chuối hoạt động này sẽ nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là những nạn nhân, chị em phụ nữ và đối tượng có nguy cơ cao ở những vùng sâu, vùng xa... Những đối tượng đang bị lợi dụng để đi lao động, di cư trái phép và dễ trở thành nạn nhân của mua bán người.

“Nhiều năm qua, Hội LHPNVN là một trong những tổ chức tham gia hết sức tích cực và hiệu quả trong công tác phòng, chống mua bán người. Ngoài công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, chị em phụ nữ thì Hội còn tổ chức nhiều hội thảo, thành lập các câu lạc bộ, các mô hình hỗ trợ các nạn nhân từ cộng đồng. Đặc biệt, như mô hình về “Ngôi nhà bình yên” đã hỗ trợ các nạn nhân trở về, trong đó có các dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho chị em, từ việc hỗ trợ tâm lý, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, tìm việc làm, dạy nghề…”, bà Tuyết cho biết thêm.

tl4.jpg
Triển lãm ảnh thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.

Ngoài ra, đại diện Hội LHPNVN cũng cho hay, trong thời gian qua Hội cũng có đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng luật phòng, chống mua bán người và sắp tới, phía Hội cũng sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, hỗ trợ các nạn nhân của mua bán người.

Cũng trong chuỗi hoạt động này, Hội LHPN Việt Nam cũng đã phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo về "Phòng, chống mua bán người thông qua di cư trái phép" và mít tinh hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm