Món ngon dễ làm ngày Tết

07/02/2016 - 10:03
Một số món bề ngoài như cầu kỳ, thực ra lại vô cùng dễ làm mà không kém phần hấp dẫn.
1. Xôi ngũ vị nhồi gà nướng muối
 
Nguyên liệu:
1 con gà ta (loại hơn 1kg) ; 200g gạo nếp; Ngũ vị gồm: rau củ (ngô ngọt, đậu Hà Lan, cà rốt…), nấm, hạt dẻ, xúc xích, táo tàu mỗi thứ một ít; các loại gia vị gồm: gừng, hành, nước tương, rượu, đường, muối tinh (một chút), muối hạt (nhiều) và dầu ăn.
Giấy bạc bọc thực phẩm dùng cho lò nướng.
Cách làm:
Gà làm sạch, xát muối, tráng nước rồi ngâm vào nước sôi già chừng 5 phút, vớt ra để ráo.
Đun nước tương với rượu, đường, muối cho sánh rồi rưới đều khắp bên ngoài da gà; bên trong bụng gà ướp gừng và hành đập dập với một chút muối tinh. Để gà chỗ thoáng gió cho da gà se lại.
Gạo nếp ngâm trước 3-4 tiếng, đổ ra rá cho ráo nước. Ngũ vị trộn cùng gạo, tất cả đều xắt hạt lựu, riêng táo tàu để nguyên.
Trộn gạo cùng ngũ vị trong một bát lớn, thêm chút muối tinh hoặc bột canh và một chút nước rồi để trên giá đồ xôi của nồi hấp và đồ cho chín rồi bắc ra để nguội.
Vét sạch hành và gừng trong bụng gà, sau đó nhồi xôi vào, khi đầy chặt thì dùng tăm gài kín thịt gà lại.
 
Thoa đều dầu ăn khắp bề mặt da gà rồi bọc gà thật kín bằng giấy bạc hoặc loại giấy chuyên dụng dùng cho lò nướng.
Đổ một lớp dày muối hạt vào nồi, cho gà đã bọc giấy vào, phủ thêm một lớp muối hạt bao quanh. Cho toàn bộ nồi gà và muối vào lò nướng, nướng chừng 40 - 60 phút ở nhiệt độ 180°C. Tắt lò nướng, để gà nguội dần tự nhiên trong lò, nếu bạn vội gỡ giấy khi gà nóng có thể làm nát gà.
2. Nộm gà xé phay
 
Nguyên liệu:
1 cái ức gà (có thể tận dụng thịt gà luộc còn dư lại không ăn hết), 1/2 trái dưa leo, ½ củ cà rốt, một ít giá, nửa tép tỏi, một ít hành lá, rau thơm. 2 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh giấm gạo, 1/2 muỗng canh đường, dầu mè.
Cách làm:
Ức gà (thịt gà) luộc chín, xé sợi nhỏ; Cà rốt, dưa leo thái sợi, giá bỏ đầu đuôi, tỏi băm nhuyễn, hành xắt nhỏ.
 
Cho cà rốt, giá vào nồi nước sôi chần sơ, sau đó nhúng qua nước lạnh rồi vớt ra để ráo. Tiếp theo, trộn lẫn cà rốt, giá đỗ, dưa leo, ức gà đặt vào đĩa sâu lòng. Cho các loại gia vị cùng tỏi băm, hành lá xắt nhỏ vào một bát khác, khuấy đều rồi rưới lên đĩa thịt gà, khi ăn trộn đều lên, trang trí thêm rau thơm cho bắt mắt. Món nộm thành phẩm giòn mát với vị chua ngọt vừa phải.
3. Thạch dưa hấu
 
 
Nguyên liệu:
500ml nước ép dưa hấu; 40g tinh bột ngô; 165g đường; ½ gói vani; ¼ thanh quế; Socola và hạt dẻ cười để ăn kèm; Một ít quế thanh hoặc bột quế.
Cách làm:
Dưa hấu bỏ hạt, cắt miếng cho vào máy xay, xay nhuyễn. Cho tinh bột ngô với chút nước ép dưa hấu trộn đều cho bột tan rồi trộn tiếp với số nước ép dưa hấu còn lại, cho thêm đường và thanh quế vào khuấy đều cùng nhau.
Đặt hỗn hợp dưa hấu trên lửa, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút, khuấy liên tục để tránh bột vón cục.
Đổ hỗn hợp dưa hấu bột vào khuôn làm thạch và để nguội, cho vào tủ lạnh để qua đêm.
Khi thưởng thức, đổ thạch ra đĩa, rắc một ít socola và hạt dẻ cười lên trên, cho thêm ít quế vào và ăn kèm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm