Mua ‘bom’ về nhà

13/09/2015 - 01:10
Gas lậu và vỏ bình kém chất lượng là những ‘quả bom’ có thể gây ra các vụ tai nạn nổ bình gas với hậu quả vô cùng thảm khốc vào bất cứ lúc nào.

Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, hiện có trên 30% vỏ bình gas trên thị trường là giả nhãn hiệu và hàng triệu vỏ bình gas kém chất lượng chưa được thu hồi. Cũng theo Hiệp hội này, hiện thị trường có khoảng 70 - 80 công ty kinh doanh gas có thương hiệu, nhưng chỉ 26 công ty thuộc nhóm thương nhân xuất nhập khẩu gas được xác định và 125/200 trạm nạp gas được xác định của các thương nhân xuất nhập khẩu gas. Còn lại, khoảng 50 doanh nghiệp và 75 trạm nạp hoạt động “ngoài luồng”, với sản phẩm là gas lậu sang chiết trái phép.

Atx---Muabom.jpg

Những sự cố cháy nổ bình gas luôn dẫn tới hậu quả thảm khốc. Ảnh minh họa: shutterstock


Gas lậu và vỏ bình kém chất lượng chính là “cặp bài trùng” cực kỳ nguy hiểm, là những “quả bom” có thể gây ra các vụ tai nạn nổ bình gas với hậu quả vô cùng thảm khốc vào bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là người tiêu dùng không thể nào nhận biết được những nguy cơ bằng mắt thường. Như vậy, với những gia đình bị các đại lý đưa gas lậu và bình kém chất lượng vào thì không khác gì chứa quả bom trong nhà.

Điều đáng nói hơn, là thực trạng này diễn ra đã lâu, ở mức độ rất phổ biến nhưng các cơ quan quản lý vẫn bất lực, không tài nào “quản” được. Ngay cả những trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn, vốn được lập ra để kiểm soát độ an toàn của các thiết bị và sản phẩm chịu áp lực, trong đó có bình gas, cũng chỉ tiến hành kiểm định một cách sơ sài, thậm chí còn bỏ qua những vi phạm của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp có “quan hệ tốt”!

Những sự cố cháy nổ bình gas luôn dẫn tới hậu quả thảm khốc nhưng có vẻ nhiều đơn vị kinh doanh và cả một số cơ quan quản lý lại... coi thường điều này nhiều khi vì những lý do “tế nhị”. Vô hình trung, họ đã coi thường tính mạng của người tiêu dùng – một điều rất đáng bị lên án.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm