• Mới cập nhật:

Khỏe

Muốn trẻ lâu, bạn chỉ cần làm 4 điều này

Bảo Nam (tổng hợp) 22/01/2022 - 08:20 (GMT+7)

Ảnh minh họa

Bí quyết chống lão hóa nằm ngay trong lối sống, chế độ ăn và tinh thần của bạn. Sau đây là các cách chống lão hóa mà các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng.

Ngủ đủ giấc

Ngủ là khi toàn bộ cơ thể làm sạch và nạp năng lượng cho các hệ thống từ não đến da để tăng cường miễn dịch. Việc thiếu ngủ có thể khiến bạn già đi trông thấy. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ) cho biết: "Ngủ không đủ khiến chúng ta có nguy cơ bị lão hóa sớm, ngoài ra còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe, từ trầm cảm đến tiểu đường và bệnh tim".

Những tác hại của việc ngủ không đủ giấc: Mí mắt sưng lên; Mắt thâm quầng; Da nhợt nhạt hơn, nếp nhăn nhiều hơn và da chảy xệ hơn.

Hấp thu đủ vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Nếu không được cung cấp đủ vitamin D, bạn có thể sẽ mắc chứng loãng xương. Vitamin D hoạt động như một hormone trong cơ thể của bạn, có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể giúp bù đắp một số vấn đề miễn dịch liên quan đến tuổi tác.

Những người từ 60 tuổi trở lên hoạt động ngoài trời hàng ngày có mức vitamin D tương tự như của một người trưởng thành trẻ tuổi. Các chuyên gia đã kết luận rằng mức vitamin D trong cơ thể không giảm theo độ tuổi nhưng số lượng thời gian ở ngoài trời ít sẽ làm giảm mức vitamin D. Vậy bạn có thể khiến mức vitamin D tốt lên bằng một cách đơn giản là dành chút thời gian hoạt động ngoài trời mỗi ngày.

Giảm lượng đường mà cơ thể tiêu thụ

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng hạn chế ăn đường sẽ giúp bạn trẻ lâu. Đường có hàm lượng giá trị dinh dưỡng thấp và hầu như không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, đường có thể khiến da lão hóa nhanh, phá hủy collagen và elastin - 2 loại protein cần thiết để bảo vệ và dưỡng ẩm cho da. Tiêu thụ đường có kiểm soát (dưới 10% trên tổng lượng thức ăn mỗi ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới), bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường... và đương nhiên, quá trình lão hóa da của bạn cũng diễn ra chậm hơn.

Một số sản phẩm chứa đường mà chúng ta có thể dễ dàng nhận biết như: Đồ uống (soda, cà phê có đường và nước tăng lực); Ngũ cốc có đường; Kẹo và chocolate; Sữa chua có đường các vị; Các loại bánh nướng như bánh ngọt và bánh quy.

Thường xuyên tập luyện thể dục

Các nghiên cứu hiện nay đều khẳng định những người thường xuyên tập luyện có thời gian sống khỏe mạnh dài hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn. Thêm vào đó là cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng suy giảm chức năng của cơ thể liên quan đến độ tuổi.

Luyện tập thể lực cường độ cao giúp cải thiện hệ tuần hoàn, thải độc cơ thể thông qua bài tiết toát mồ hôi, trong khi các bài tập cơ giúp cải thiện cơ bắp, đẩy lùi sự lão hóa. Cả 2 kiểu vận động này cũng rất quan trọng với trái tim của chúng ta - một bộ phận dễ dàng bị lão hóa theo thời gian. Thời gian bạn luyện tập mỗi ngày không quan trọng bằng tần suất luyện tập. Nghĩa là, việc duy trì luyện tập như một thói quen sẽ đem lại hiệu quả nhiều hơn là tập cường độ rất cao nhưng đứt quãng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm