Nên cho con ngủ riêng sớm

26/03/2016 - 08:00
Nhiều cha mẹ bỏ ngỏ việc giáo dục giới tính cho con bởi chính họ cũng thiếu các kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.
anh-4.jpg
Nhiều trẻ vị thành niên thiếu kiến thức giới tính. Ảnh minh họa

Có con trai học lớp 6 nhưng chị Nguyễn Liên Phương (Nam Định) hầu như không bao giờ nói với con về giới tính. Không phải chị không biết việc giáo dục giới tính cho con rất quan trọng nhưng chị thấy mình không có nhiều kiến thức về giới tính của con trai và càng không biết mở lời với con như thế nào.

Thế nên, mặc dù học lớp 6 nhưng chị vẫn chưa cho con trai mặc quần sịp, vẫn cho con trai ngủ chung giường. Những lúc thấy con trai sờ tay vào "chim", chị chỉ biết giận dữ, quát mắng và đánh vào tay con.

Cũng không ít lần chị bắt gặp con xem phim sex trên máy tính. Chị ngỡ ngàng và chửi mắng con là "đồ hư hỏng, bậy bạ". Chị tìm cách cấm con mà không biết rằng, chị chặn chỗ này thì con chị sẽ xem ở chỗ khác.

Chị cũng quên rằng, con đang ở lứa tuổi tò mò. Càng bị cấm sẽ càng thôi thúc con tìm mọi cách xem cho bằng được. Nếu thiếu kiến thức về giới tính, sẽ có rất nhiều hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

anh-1.jpg
Giáo dục giới tính cho con bằng hình ảnh minh họa. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá Siêu Quậy): Giáo dục giới tính là nhiệm vụ mà không ai có thể thay thế cha mẹ. Tuy vậy, nhiều cha mẹ còn ngại ngùng khi đề cập vấn đề này với con. Họ không biết nên nói với con thế nào cho khỏi ngượng, đặc biệt là khi đề cập tới những bộ phận kín đáo của cơ thể. Do đó, khi nói về bộ phận nhạy cảm, cha mẹ có thể dùng ngôn từ khoa học, các hình ảnh minh họa và có thể nhờ vào các thông tin và hình ảnh trên sách báo để dạy con.

Cha mẹ cũng đừng sợ rằng khi được giáo dục giới tính, khi mọi thứ được gợi mở thì con sẽ thích và làm thử. Thực ra, con nghe thấy điều gì thì con sẽ chỉ biết về điều đó chứ không hiểu sâu sắc như người lớn. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi của con để nói cho hợp lý. Cha mẹ nên nói dựa theo các nguyên lý khoa học thì mọi việc sẽ dễ dàng, thoải mái hơn.

anh-2.png
Nên giáo dục giới tính cho trẻ càng sớm càng tốt. Ảnh minh họa

Chị Vũ Thu Hương cho rằng, cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt. Những bộ quần áo, những đồ chơi phù hợp với giới tính của con chính là bài học đầu tiên để giúp con hiểu rõ bản thân mình và người khác. Đồng thời, con sẽ có cách ứng xử phù hợp với giới tính của con.

Khi con có bạn khác giới, việc đầu tiên, cha mẹ cần làm là nói chuyện với con thật nghiêm túc. Cần cho con biết những nguy cơ có thể xảy ra khi quan hệ tình dục, cần cho con biết về tình dục an toàn. Ngoài ra cha mẹ cũng cần cho con biết giá trị của con người, giá trị của sức khỏe. Con cần biết sinh ra một em bé, trách nhiệm của người làm cha làm mẹ rất lớn. Một em bé ra đời sẽ cần có nhiều điều kiện để tồn tại và phát triển. Vì thế, trẻ cần suy nghĩ thật kĩ trước khi có quan hệ tình dục với bạn khác giới.

Ngoài ra, cha mẹ cần cho con ngủ riêng từ sớm. Bởi khi ngủ chung với cha mẹ, nhìn thấy những hành động nhạy cảm của cha mẹ, con sẽ bị kích thích và tìm cách bắt chước với bạn khác giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm