'Ngày Phụ nữ sáng tạo' có nhiều thành quả

05/11/2015 - 17:14
Năm 2015, Ngày Phụ nữ sáng tạo được tổ chức vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Phát huy kết quả của Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2011, vào năm 2013 TƯ Hội LHPNVN phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc tổ chức Ngày Phụ nữ sáng tạo với chủ đề: “Tăng quyền và nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ”.

Kết quả, đã có hơn 226 ý tưởng được vào vòng sơ khảo và 34 ý tưởng lọt vào vòng chung kết. Ban tổ chức đã lựa chọn và hỗ trợ kinh phí cho 8 ý tưởng tiêu biểu nhất để tổ chức thực hiện.

Sau 1 năm triển khai, 8 dự án đã hoàn tất các hoạt động, bước đầu gặt hái một số kết quả đáng khích lệ. Nhiều đề án đã tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ, đặc biệt tăng năng suất, hiệu quả lao động.

Đó là Đề án P111 được triển khai với mục tiêu hỗ trợ phụ nữ ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, khôi phục nghề sản xuất nước mắm truyền thống để nâng cao thu nhập từ sản phẩm có chất lượng cao hơn và tạo nên một thương hiệu mới trên thị trường. Qua tuyên truyền đã thành lập được Tổ hợp tác tập hợp 26 chị em cùng sản xuất, chế biến nước mắm và có chung mục tiêu, chí hướng như dự án đề ra.

Các chị đã chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường, chủ động tìm khách hàng, mua nguyên liệu chưa qua chế biến hoặc đã qua chế biến để phù hợp nhu cầu của từng thời điểm.

Dự án đã nâng cao tính chủ động, tính chuyên nghiệp, khả năng lập kế hoạch, marketing của các chị trong Tổ hợp tác. Đến nay, doanh thu của chị em tăng 30%, thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy đã được đăng ký nhãn hiệu và vã mạch, được cơ quan chức năng thường xuyên kiểm định và công nhận chất lượng tốt. Dự kiến trong thời gian tới, Tổ hợp tác sẽ nâng cấp thành Hợp tác xã.

Các đại biểu tìm hiểu về đề án khôi phục nghề thêu may

Chị Kim Chi, dân tộc Chăm sinh ra và lớn lên tại xã Đa Phước, TP Châu Đốc, trăn trở trước sự vất vả của phụ nữ dân tộc mình nên đã có khát vọng góp phần thay đổi cuộc sống của chị em. Từ đó, ý tưởng khôi phục lại nghề truyền thống thêu may đã được chị nung nấu và quyết tâm thực hiện. Khi được chương trình tài trợ, chị đã tiến hành dạy nghề thêu, may cho 240 chị em ở 8 xã. Hiện nay, chị đang tạo việc làm cho 70-80 lao động với thu nhập 1,5-2 triệu đồng/tháng.

Dự án P17 đã làm thay đổi tập quán sản xuất cho phụ nữ dân tộc Cơ Tu tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Trước đây, bà con chăn nuôi gà bằng cách thả tự do thì nay đã biết áp dụng kỹ thuật trong chăm sóc, tiêm phòng bệnh, làm chuồng cho gà... Vì vậy, tỉ lệ gà giống sống sót cao và cho năng suất cao hơn trước (khoảng 38%).

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa thay mặt Ban tổ chức Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2013 nhiệt liệt biểu dương tinh thần sáng tạo không chỉ ở giai đoạn tìm tòi, xác định ý tưởng dự thi mà đặc biệt trong suốt quá trình hiện thực hóa ý tưởng của 8 đề án.

Chủ tịch nhấn mạnh: Sáng tao - thất bại - thành công là quy luật của thành đạt, do vậy mỗi chị em hãy vượt lên những điều chưa đạt, tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, sáng tạo không ngừng, kiên trì với mục tiêu, con đường đã chọn, góp phần xây dựng đất nước ngày một phát triển hơn. Với ý nghĩa đó, TƯ Hội LHPNVN sẽ tiếp tục tổ chức Ngày Phụ nữ sáng tạo với định kỳ 2 năm/lần. Năm 2015, Ngày Phụ nữ sáng tạo được tổ chức vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội LHPNVN, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa cảm ơn bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã nhiệt tình giúp đỡ, đồng hành với Hội LHPNVN trong nhiều hoạt động vì sự phát triển, bình đẳng của phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa như Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2013.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm