pnvnonline@phunuvietnam.vn
Người khởi nghiệp cần hỗ trợ thông tin và tuyên truyền quảng bá sản phẩm mới
Chị Bùi Thị Hiền Lương
Tôi khởi nghiệp với các sản phẩm hải sản chế biến tại địa phương ở vùng biển Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Sản phẩm chính của tôi là chả cá trích với nguồn nguyên liệu từ các tàu thuyền khai thác thủy sản trên địa bàn phường và toàn tỉnh. Do chả cá trích là một sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường nên việc tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm còn hạn chế. Mặt khác, vì nguồn vốn ít nên việc mở rộng đầu tư sản xuất cũng như quảng bá sản phẩm chưa được rộng rãi, chưa tiếp cận được nhiều kênh thông tin quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, cũng có một lợi thế là do sản phẩm mới lại tạo ra sự mới mẻ và khác biệt trên thị trường, góp phần tăng thêm sự lựa chọn về sản phẩm hải sản chế biến sẵn cho người tiêu dùng.
Trong bối cảnh nhiều địa phương phải giãn cách xã hội như hiện nay, nguồn cung cầu hàng hóa bị gián đoạn, các hoạt động thông thương bị bạn chế. Cùng với đó là việc kiểm soát dịch bệnh đối với các tàu đánh cá tại địa phương rất khắt khe nên các loại hải sản đánh bắt bị sụt giảm. Từ đó, nguồn nguyên liệu đầu vào của chúng tôi gặp khó khăn. Mặt khác, với các mặt hàng đã sản xuất, việc giao hàng cho khách lẻ hay đại lý cũng mất thời gian và chi phí tăng hơn vì phải tuân thủ các quy định về giấy tờ, kiểm tra qua các chốt chặn... Vì vậy, doanh thu của công ty cũng sụt giảm trong mùa dịch.
Trong quá trình khởi nghiệp của mình, tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức khác nhau, trong đó phải kể đến nguồn vốn vay của tổ chức Tài chính vi mô tình thương (TYM) thuộc Hội LHPN Việt Nam. Những nguồn vay này giúp tôi có thêm vốn để mua nguyên liệu, đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc và xoay vòng kinh doanh. Bản thân tôi cũng rất nỗ lực để sử dụng các nguồn vốn có hiệu quả, duy trì sản xuất, tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 lao động nữ tại địa phương.
Là một doanh nghiệp nhỏ, điều doanh nghiệp của tôi yếu và thiếu nhất hiện nay, thứ nhất là makerting, quảng bá sản phẩm, để nhiều người được biết đến và sử dụng sản phẩm. Thứ hai là thiếu thông tin để có thể chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, thị hiếu của khách hàng kịp thời để có thể đưa ra các giải pháp tối ưu nhất.
Chị Bùi Thị Hiền Lương- Công ty Cổ phần Biển Quỳnh
Từ những khó khăn, hạn chế trên, tôi rất mong các tổ chức hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội LHPN hỗ trợ những người khởi nghiệp từ các doanh nghiệp nhỏ như tôi về kiến thức, kỹ năng marketing cũng như đào tạo về chuyên môn để quản lý, vận hành hiệu quả doanh nghiệp. Đặc biệt, tôi cần thêm sự hỗ trợ về truyền thông với các chương trình giới thiệu thông tin, xúc tiến thương mại để sản phẩm được đi xa hơn. Tôi cũng mong muốn sau này là có thêm nhà đầu tư để cùng đồng hành xây dựng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh và bền vững.
Tinh thần "Quốc gia khởi nghiệp" đã tạo động lực và lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ, thời gian qua có rất nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề, đe dọa đẩy lùi những thành quả đạt được.
Từ trải nghiệm của bản thân, hãy chia sẻ những vấn đề đặt ra, đề xuất các giải pháp để phụ nữ khởi nghiệp thành công, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, trong diễn đàn "Tiếng nói phụ nữ" tháng 9/2021.
Mọi ý kiến xin gửi về toà soạn Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoặc qua e-mail: diendanbaopn@gmail.com.