Người trồng hành tím bị mù do tự điều trị

26/10/2015 - 10:40
Hàng trăm người dân trồng và chế biến hành tím tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, bị mù 1 hoặc cả 2 mắt sau thời gian tiếp xúc với hành tím.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khám mắt cho bà Lý Thị Hiên

Bà Ly Thị Hiên, 58 tuổi, ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, cho biết, bà đã không nhìn thấy mọi vật xung quanh từ hơn 2 năm nay. Công việc hằng ngày của bà là boc hành. Mỗi lần bóc hành, bui bắn vào mắt, gây viêm đỏ mắt, chảy nước mắt nhiều, bà dụi mắt nhiều lần rồi sau đó mắt bị viêm nhiễm. Bà Hiên đã mua thuốc mắt Dexacol về nhỏ. Thế nhưng, mắt không đỡ, còn đỏ nặng hơn và sau đó thì bị mù.

Anh Lâm Chia, 40 tuổi, cũng bị mù 6 năm nay, cho hay, nhà anh trồng  khoảng 200m2 hành tím. Cách đây 6 năm, sau khi cắt hành, mắt anh bị đau, rát rồi đỏ lên kèm ngứa. Anh Chia đã mua thuốc nhỏ mắt để tra nhưng mắt không đỡ, sau đó nhìn cứ lờ mờ rồi bị mù hẳn.

Sau khi kiểm tra tình hình mắc bệnh của người dân tại thị xã Vĩnh Châu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Bệnh về mắt tại đây liên quan đến hành tím là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp. Bộ Y tế đã giao cho Viện Y tế công cộng TPHCM nghiên cứu tình hình dịch tễ học các bệnh về mắt tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, để tìm ra nguyên nhân và các giải phap khắc phục. Kết quả cho thấy: Tại thị xã, có 1.248 số người bị mù, trong đó 967 người (77%) bị mù 1 mắt.

Tỉ lệ mù ít nhất 1 mắt ở Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải, tỉ lệ này cao gấp gần 2 lần (11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân. Viêm loét giac mạc là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng trên.

“Phân tích từ 1.157 người bị viêm loét giác mạc và 1.248 trường hợp bị mù mắt cho thấy: Tỉ lệ viêm loét giac mạc tại thị xã Vĩnh Châu cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển. Đây có thể xem như một bệnh liên quan đến các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệt là giai đoạn: Cắt hành, làm đất trồng hành. Cac tổn thương giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Trong khi đó, việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị khiến cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Bệnh có thể dự phòng và điều trị được

Theo TS.BS Vũ Tuấn Anh, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện (BV) Mắt TƯ, những người làm hành khi bóc hành có thể bị tinh dầu hoặc bụi và các vật bắn vào mắt nhưng lại dùng tay bẩn để lau chùi mắt gây nhiễm khuẩn, sau đó dùng thuốc nhỏ mắt chứa chất corticoid mới gây ra hiện tượng viêm loét giác mạc. Mù mắt là hậu quả của viêm loét giác mạc. 

Biện pháp được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng trên cho người dân nơi đây là dự phòng viêm loét giác mạc. Trước mắt, BV Chợ Rẫy, BV Mắt TPHCM sẽ hỗ trợ thị xã Vĩnh Châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Người dân cũng cần tuân thủ các biện pháp dự phòng như sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành; dùng nước muối sinh lý rửa mắt hằng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. Khi mắt bị viêm, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm dân gian...

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm