'Người tù oan xuyên thế kỷ' được xin lỗi

03/12/2015 - 12:42
Buổi xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén, người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan, chịu tù sai 16 năm trời, diễn ra chưa đầy 30 phút khiến gia đình ông Nén không đồng tình.
Sáng 3/12, tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi xin lỗi công khai cho "người tù oan xuyên thế kỷ" Huỳnh Văn Nén - người 2 lần bị oan trong 2 vụ án giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993).

Đồng hành cùng anh Huỳnh Văn Nén trong buổi xin lỗi còn có cụ Huỳnh Văn Truyện (90 tuổi) - người cha 16 năm trời đi kêu oan cho con trai. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tại buổi xin lỗi, ông Nén xúc động cho biết: "Tôi vui lắm, cha con tôi không sao ngủ được, cứ nôn nao mong đến sáng để được xin lỗi, lấy lại danh dự trong mắt mọi người, trở thành công dân tự do. Tôi cám ơn những người đã nhìn nhận ra sự thật để giải oan cho mình".

TAND tỉnh Bình Thuận khẳng định: "Trong thời gian tới, khi có đơn yêu cầu bồi thường từ gia đình ông Nén, chúng tôi sẽ làm đúng quy trình bồi thường của pháp luật quy định". Đại diện Công an Bình Thuận cũng cho hay, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của những người gây ra oan sai cho ông Nén.

Tuy nhiên, buổi xin lỗi diễn ra chưa đầy 30 phút khiến gia đình ông Nén không đồng tình. "Tôi đi kêu oan đằng đẵng mười mấy năm mà không được nói lên ý kiến của mình", cụ Huỳnh Văn Truyện bày tỏ bức xúc. Bà Nguyễn Thị Cẩm, vợ ông Nén, cũng cho rằng buổi xin lỗi không nghiêm túc. "Họ không cho chồng tôi một bó hoa để thể hiện thành ý", bà nói.

'Tôi vui lắm, cha con tôi không sao ngủ được, cứ nôn nao mong đến sáng để được xin lỗi' - ông Huỳnh Văn Nén cho biết. Ảnh: VnExpress

Cộng đồng mạng xã hội đã không ngớt lời chia sẻ, mừng cho ông Huỳnh Văn Nén được minh oan, đồng thời cũng tỏ ra phẫn nộ trước sự tắc trách của cơ quan chức năng. "Hên là xử chung thân, chứ xử tử hình thì thôi rồi" - tài khoản thanhhung091984 viết. Facebooker Thúy Hằng Trần tỏ ra bức xúc: "Sau 2 năm kết án đã có người tố cáo rằng không phải là chú ấy giết người, vậy tại sao không lật lại vụ án mà để chú ngồi tù oan uổn suốt mười mấy năm như vậy... danh dự, cuộc sống của chú và gia đình tiền nào có thể bù đắp được".

Độc giả Trương Vô Kỵ hân hoan chia sẻ niềm vui: "Tôi ở Hàm thuận nam, cách Tân Minh khoảng 15km. Tôi ngày đêm ngóng chờ ông sẽ được minh oan. Và một ngày gần nhất tôi sẽ tìm đến nhà ông để chia sẻ niềm vui cũng như sự đau thương tột cùng mà ông và gia đình ông phải gánh chịu".

Cũng không ít lời khen ngợi dành cho ông cụ thân sinh của Huỳnh Văn Nén. Pham Thuy Chung cho rằng: "Cụ đã sinh ra anh ý lần thứ hai, Một người cha tuyệt vời!"

Và cũng rất nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại trong việc đòi bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén. Đa số các ý kiến đều cho rằng, chắc ông Nén sẽ bị 'hành' những việc như hóa đơn chi phí thăm nuôi, hóa đơn tàu xe...

Ông Huỳnh Văn Nén bật khóc khi được minh oan. Ảnh: VnExpress 

Trước đó, ông Nén bị tuyên án chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm tù tội Hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, ông chỉ được đình chỉ tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, tối 23/4/1998, ông Nén bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn. Hơn 2 năm sau TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Về tội Cố ý hủy hoại tài sản, do trước khi vụ án bà Bông xảy ra một năm, ông Nén đã đốt hai căn nhà lá của người dân địa phương.

Năm 2000, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản, chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.

Tháng 11/2014, toà Giám đốc thẩm của TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại. Sau đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh này điều tra nhưng không có cơ sở buộc tội ông Nén.

Ngoài ra, trong thời gian bị cáo buộc giết bà Bông, ông Nén còn bị cho liên quan "kỳ án vườn điều" xảy ra trước đó 5 năm. Trải qua quá trình tố tụng kéo dài 12 năm nhưng không tìm được hung thủ, cơ quan chức năng buộc phải tuyên 9 bị cáo (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.
 
Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm