Khung giờ mua sắm bằng smartphone tại Việt Nam. (Nguồn: Shopee.vn) |
Còn theo thống kê của Shopee Việt Nam, người Việt online mua sắm trên điện thoại thường tập trung nhiều nhất vào 2 khoảng thời gian là giờ ăn trưa và trước khi đi ngủ.
Cụ thể, số người sử dụng điện thoại mua hàng cao dần từ đầu giờ làm việc (8 giờ sáng) tăng dần vào nghỉ trưa (12 - 14 giờ) và đạt cao nhất vào thời điểm trước khi đi ngủ (22 - 23 giờ).
Vào các ngày cuối tuần, khách hàng có xu hướng ít online vào buổi đêm để mua sắm và chỉ bằng 75% thông thường trong khi các khung giờ khác không có nhiều sự thay đổi.
Ngoài ra, số liệu của Shopee cũng chỉ ra rằng, có 71% người mua hàng sẽ chat với người bán trong quá trình ra quyết định. Các vấn đề chủ yếu trong khi trao đổi là hỏi thêm thông tin sản phẩm, kiểm tra hàng có sẵn, thậm chí chỉ vì muốn có cảm giác yên tâm hơn khi giao dịch.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc tài chính và vận hành Shopee, cho biết, thói quen mua hàng trực tuyến tại Việt Nam ảnh hưởng khá nhiều từ văn hóa chợ truyền thống. Người Việt thường thích mua hàng khi biết người bán là ai, muốn được nói chuyện thêm để được tư vấn, quyết định dựa trên lời khuyên từ người đi trước.
Shopee đã phát triển ứng dụng với các tính năng đề cao sự tương tác giữa người mua và người bán như Chat trực tiếp, mặc cả… Ngay trong thời gian chạy thử nghiệm, Shopee đã có được 1,8 triệu lượt tải ứng dụng với hơn 3 triệu sản phẩm đăng bán. Sau thời điểm ra mắt vào tháng 8 vừa qua, trung bình mỗi ngày ứng dụng này có hơn 6.000 lượt tải