Nguy cơ zika 'chồng' sốt xuất huyết ở Hà Nội

07/04/2016 - 16:34
Hà Nội đang vào mùa phát triển của muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết, cũng là muỗi truyền virus zika. Ngành y tế thành phố đang nâng cao cảnh giác.
TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus zika.

Tuy nhiên, bệnh do virus zika chưa có miễn dịch trong cộng đồng và khoảng 80% người nhiễm virus zika không có biểu hiện triệu chứng. Hơn nữa, gần 600 xã, phường của Hà Nội có loại muỗi  Aedes (muỗi vằn). Đây là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, đồng thời có khả năng mang virus zika. Thời tiết mùa hè là điều kiện để muỗi này phát triển.

Hà Nội là đầu mối giao lưu với quốc tế cũng như các vùng miền trong cả nước, hiện Việt Nam cũng đã có trường hợp mắc bệnh. Tổng hợp các yếu tố, việc xuất hiện bệnh do virus zika trên địa bàn Hà Nội rất dễ xảy ra.  
images855468_phun_hoa_chat_diet_muoi.JPG
Phun thuốc diệt muỗi là một trong những biện pháp hiệu quả phòng, chống bệnh do virus zika
và sốt xuất huyết
Với nhận định trên, tại Hà Nội việc giám sát dịch bệnh được thực hiện chủ động tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và giám sát tại cộng đồng. Ngành y tế đã tập huấn kiến thức cho 65 đội phòng chống dịch cơ động, bổ sung đủ trang thiết bị phòng hộ, trang bị y tế, hóa chất để sẵn sàng đáp ứng với tình huống dịch khẩn cấp cũng như gia tăng. Cùng với đó là tổ chức tập huấn cho hệ dự phòng và điều trị về phòng chống dịch bệnh nói chung và zika nói riêng. 
 
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong tháng 4-5, Hà Nội bắt đầu vào mùa dịch sốt xuất huyết. Với việc Việt Nam đã xuất hiện virus zika, nguy cơ dịch chồng dịch rất cao. Do đo, người dân cần cùng ngành chức năng chủ động giám sát dịch, diệt loăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi; phòng, tránh muỗi đốt để tránh nguy cơ mắc bệnh.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm