Nhà máy đường vỡ bể chất thải ra sông Bưởi

10/05/2016 - 10:25
UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chính phủ cho dừng sản xuất nhà máy mía đường Hòa Bình, sau khi đơn vị này thừa nhận vỡ bể chứa chất thải vào sông Bưởi.

Trước hiện tượng cá chết trắng trên sông Bưởi, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, các huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), Lạc Sơn (Hòa Bình) cùng các xã liên quan và Công ty Mía đường Hòa Bình phối hợp tìm hiểu nguyên nhân. Bước đầu xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước sông Bưởi là do xả thải của Nhà máy Đường Hòa Bình (trên địa bàn Cụm công nghiệp Lạc Sơn, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn). Trong thời gian từ 15/3/2016 đến 25/4/2016 nhà máy này đã xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra sông Bưởi, với lưu lượng 250m3 - 300m3/ngày đêm.

ong-thai.jpg
Ống xả thải của nhà máy đường Hòa Bình đã gây ra bao hậu họa cho bà con nông dân tỉnh Thanh Hóa sống dọc 2 bên bờ sông Bưởi.

UBND tỉnh Thanh Hóa nhận định, đây là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sức khỏe và đời sống của nhân dân dọc sông Bưởi (15 xã của huyện Thạch Thành, 7 xã của huyện Vĩnh Lộc) và vùng hạ lưu. Tỉnh Thanh Hóa đã giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT, và Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Thạch Thành tiến hành điều tra vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nước sông Bưởi, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị Chính phủ cho dừng hoạt động đối với nhà máy Mía đường Hòa Bình. Chỉ đạo Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tiến hành quan trắc ngay toàn bộ nước sông Bưởi để thông báo kịp thời cho các địa phương dọc sông. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm