Một tài khoản Facebook vừa đăng tải thông tin một nhân viên tế được cho là của BV Bạch Mai nói chuyện qua điện thoại rất lâu, trong khi nhiều bệnh nhân chờ đợi. Ngay lập tức, nhiều người đã chia sẻ, bình luận cũng như bức xúc với cách làm việc của nhân viên này.
Theo bác sĩ Võ Thanh Quang, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TƯ, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định nào của Bộ Y tế cấm nhân viên nghe điện thoại trong giờ làm việc. Tuy nhiên, tùy một số trường hợp nhân viên y tế có nên nghe điện thoại hay không. Với bác sĩ, khi mổ hoặc khám bệnh sẽ không nghe máy, bởi khi ấy đang tập trung làm việc. Hơn nữa, nếu đang mổ mà nghe máy có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.
Theo bác sĩ Võ Thanh Quang, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TƯ, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định nào của Bộ Y tế cấm nhân viên nghe điện thoại trong giờ làm việc. Tuy nhiên, tùy một số trường hợp nhân viên y tế có nên nghe điện thoại hay không. Với bác sĩ, khi mổ hoặc khám bệnh sẽ không nghe máy, bởi khi ấy đang tập trung làm việc. Hơn nữa, nếu đang mổ mà nghe máy có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.
Nhân viên y tế được cho là 'nấu cháo' điện thoại khi bệnh nhân xếp hàng ngồi chờ |
Với nhân viên y tế, hành chính, trong khi bệnh nhân xếp hàng chờ đợi nếu có điện thoại thì trả lời nhanh, tránh đề người khác sốt ruột. Trường hợp có chuyện quan trọng, phải nói nhiều thì xin phép ra ngoài nghe máy, tránh để bệnh nhân bức xúc. 'Với cá nhân tôi, khi đang mổ hay khám bệnh không bao giờ nghe máy. Sau khi xong việc tôi sẽ gọi lại. Trường hợp ở chỗ đông người có điện thoại thì ra chỗ khác để nghe, đẻ không ảnh hưởng đến người xung quanh', bác sĩ Quang chia sẻ.
Về trường hợp nhân viên y tế BV Bạch Mai nghe máy trong giờ làm việc, bác sĩ Quang cho rằng không sai. Tuy nhiên, theo như phản ánh, cô ấy 'buôn' chuyện hơi lâu nên bệnh nhân bức xúc và phản ánh lên mạng xã hội. Đây cũng là bài học để nhân viên ấy rút kinh nghiệm, tránh tái diễn.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, mọi ứng xử của viên chức, công chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế đã được quy định rất rõ tại Thông tư 07/2014. Tuy nhiên, không có khoản nào cấm nhân viên y tế nghe điện thoại trong giờ làm việc. Do vậy, nghe điện thoại là quyền của mỗi người, trong đó có nhân viên y tế.
Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh |
Trước thông tin trên, chiều 13/6, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi BV Bạch Mai đề nghị làm rõ việc một số trang xã hội đưa hình ảnh dân xếp hàng chờ nhân viên BV Bạch Mai thản nhiên 'buôn' điện thoại. Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai khẩn trương xác minh và giải quyết thông tin trên, xử lý nghiêm cá nhân và tập thể nếu có vi phạm theo đúng quy định. Khi có kết quả xác minh, xử lý, yêu cầu công khai thông tin và kết quả cho cơ quan báo chí, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 15/6.